9 điều lưu ý khi massage cho bé

các bé đang được chăm sóc

 

  1. Những động tác xoa dài và chậm có tác dụng làm thư giãn, làm êm dịu tinh thần. Những động tác nhỏ, ngắn, mạnh có tác dụng làm hưng phấn tinh thần, tăng cường tuần hoàn và tăng thân nhiệt của bé. Trong khi làm masage cho bé, bạn cần phải nắm rõ bạn muốn tác dụng của động tác như thế nào, để lựa chọn cho đúng kĩ thuật nào trong khi thực hiện massage. Cụ thể là, nếu bạn muốn bé dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon thì hãy lựa chọ những động tác mềm mại, trượt dài và êm dịu. Còn trong trường hợp, bạn và bé đang chơi đùa với nhau, thì hãy lựa chọn những động tác nhanh và nhiều lực hơn, để giúp bé cảm thấy hưng phấn và vui đùa lâu hơn.

     

  2. Để làm tăng hiệu quả của mỗi lần làm massage cho bé, bạn cần nhớ rằng là bạn đang làm massage với bé yêu của bạn chứ không phải cho bé yêu của bạn. Hãy sử dụng âm nhạc có giai điệu du dương, dịu nhẹ để giúp đôi tay bạn có nhiều năng lượng hơn.

     

  3. Một điều lưu ý rất quan trọng, hãy massage vùng rốn luôn luôn theo chiều kim đồng hồ, bởi vì đây là chiều mà đại tràng sẽ tống phân và chất thải ra ngoài, nếu bạn làm ngược lại, sẽ làm cho các chất độc ở lâu hơn trong cơ thể, đều này sẽ gây hại cho sức khoẻ của bé.

     

  4. Nếu bé bị ợ hơi thì cần đặt bên dưới lưng và đầu bé một cái gối nhỏ, tránh đặt lưng của bé trực tiếp xuống mặt phẳng.

     

  5. Nếu bạn muốn các ngón chân và ngón tay của bé thả lỏng, bàn tay xoè ra thì có một thao tác rất đơn giản là xoa nhẹ hoặc vuốt nhẹ vào phần mu tay hoặc mu chân, chỉ chần như thế đã đủ để bàn chân và bàn tay của bé không bị co quắp rồi.

     

  6. Hai đầu gối của trẻ luôn luôn mở, bởi vì trẻ nằm trong tư thế này trong suốt thời gian trong tử cung, vì thế, khi bạn muốn đưa đầu gối của bé gập về rốn, thì ép nhẹ hai đầu gối vào nhau rồi mới đẩy về phía rốn.

     

  7. Khi thực hiện các động tác vặn, xoắn thì phải chẩn thận với đầu gối và khuỷu tay của bé, bởi vì những khớp này còn rất non trẻ, được cấu tao bởi sụn là chủ yếu.

     

  8. Nếu bạn muốn sử dụng bất kì loại dầu massage, tinh dầu hay mỹ phẩm nào cho bé, thì cần phải sử dụng miếng thử, bôi lên phần khuỷu tay của bé, đợi trong 20 phút và xem vùng da đó phản ứng như thế nào. Nếu có bất kì dấu hiệu nào như vùng da bị đỏ lên, mẩn đỏ, mụn rộp, vết đỏ loang rộng… thì đây là dấu hiệu da của bé bị dị ứng với sản phẩm đó. Nếu da của bé không hề có bất kì dầu hiệu bất thường nào, thì chứng tỏ sản phẩm đó sẽ không gây dị ứng cho trẻ, bạn yên tâm để sử dụng trên da toàn thân của bé.

     

  9. Chỉ massage cho bé yêu tối thiểu là 30’ sau khi cho ăn hoặc cho bú.