Câu hỏi thường gặp khi massage bé yêu

massage cho bé

1- Tôi lo lắng rằng, nếu sử dụng dầu massage cho bé thì có thể làm cho những vết ban ngứa trên da của bé sẽ ngày càng tăng và tình trạng sẽ tồi tệ đi.

  • Trước hết, nếu như bạn có bất kì lo lắng hoặc nghi ngại nào về việc sử dụng dầu massage thì hãy thử phản ứng của da bé trước khi sử dụng loại dầu massage đó cho toàn thân. Cách test thử phản ứng như sau: lấy một chút dầu mà bạn định sử dụng cho bé và xoa nhẹ vào nếp gấp khuỷu tay của bé, đợi sau 30 phút rồi kiểm tra lại. Nếu có bất kì phản ứng nào của da bé như da đỏ lên, hồng lên, bọng nước… thì không được dùng loại dầu này, hãy sử dụng loại dầu khác phù hợp hơn.

     

2- Tôi đã làm massage cho bé yêu của mình từ khi cháu 2 tháng tuổi, khi đó cậu bé tỏ vẻ rất thích được massage. Bây giờ, cháu đã 9 tháng tuổi và có vẻ như cháu không không còn thích massage như hồi bé nữa. Không biết có vấn đề gì xảy ra?

  • Thực tế là không có vấn dề gì sảy ra cả, mà đơn giản chỉ là bé của bạn đã lớn và bé muốn khám phá thế giới xung quanh mình. Trong trường hợp đó, bạn hãy dừng làm massage, hãy để bé chơi đùa theo cách của mình cho đến khi bé sẵn sàng cho việc massage. Ngoài ra, tuỳ thuộc vào từng giai đoạn của bé mà bé sẽ thích được massage vùng lưng bằng những động tác trà nhẹ hay lại thích một cái ôm hay sự mơn trớn nhẹ nhàng. Bạn cần nhớ là sự tiếp xúc luôn luôn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, tất nhiên bạn cần phải biết cách làm điều đó cho đúng sở thích của bé.

     

3: Tôi mới sinh con thứ 2 được 2 tháng, cô chị thì được 2 tuổi, mỗi khi tôi làm massage cho cô em thì cô chị lại tỏ ra ghen tị. Tôi phải làm sao?

  • Bạn nên có giải pháp thế này, mỗi khi bạn massage cho cô em thì hãy cho cô chị một chút dầu massage để bé tự massage cho mình. Hoặc thử cách này nữa, bạn hãy cho cô chị một em búp bê, để bé tự chăm sóc cho búp bê giống như bạn đang chăm sóc cho cô con gái thứ hai vậy. Tất nhiên, là bạn nên dành thời gian massage chăm sóc cho cả cô chị nữa, như vậy cô chị lớn sẽ luôn cảm nhận được sự gần gũi, yêu thương từ bạn. Bé sẽ nghĩ rằng, vì có em bé mới trào đời, vì thế mẹ thêm yêu mình hơn và cô chị sẽ luôn luôn muốn gần gũi bạn và em của mình.

     

4: Con tôi hay bị trớ, mỗi khi tôi làm massage cho bé thì bé cảm thấy không thoải mái và khóc nhiều hơn. Tôi cần một lời khuyên?

  • Bạn cần luôn luôn nhớ là với trẻ bị trớ, thì không bao giờ được cho nằm ngửa trực tiếp trên mặt phẳng để massage vì nó làm cho trẻ khó chịu. Bạn cần đặt một chiếc gối nhỏ ngay bên dưới lưng của bé, như vậy mọi sự khó chịu sẽ được giảm đi ít nhiều. 

     

5: Bé yêu của tôi thì thích được massage, nhưng cứ mỗi khi tôi massage vào tay của bé thì người bé lại vặn vẹo, ngọ nguậy khó nằm yên. Tôi phải làm gì?

  • Trẻ bé thì cũng có quan điểm riêng của mình, có cái thích và có điều không thích. Nếu bé không thích massage tay thì bạn đừng cố làm việc đó. Trong trường hợp đó, tôi sẽ làm như này, xoa dọc cách tay 2 lần và quan sát thái độ và biểu hiện của trẻ, nếu trẻ sẵn sàng thì tối sẽ làm tiếp còn nếu chưa thì tôi sẽ dừng lại.

     

6: Tôi có thể tiếp tục massage cho bé khi bé ngồi dậy được không?

  • Hoàn toàn được. Khi bé yêu của bạn lớn lên thì những kĩ thuật massage cũng cần phải thay đổi. Trong tư thế ngồi, bạn có thể làm các động tác kéo dãn cánh tay và bàn tay cho bé.


     

7: Bé nhà tôi bị dị ứng với một số loại hạt, liệu tôi có thể massage cho bé bằng dầu hạt được không?

  • Bạn cần tránh sử dụng dầu làm từ hạt nếu con bạn, hoặc bạn và chồng bạn bị dị ứng với loại hạt đó. An toàn là trên hết, bạn cần phải thử test trước khi sử dụng dầu massage.

     

8: Bé nhà tôi bị tràm cơ địa, tôi có thể massage cho bé được không?

  • Có, bạn có thể massage cho bé được. Quan trọng là sử dụng các loại dầu tự nhiên như dầu hạnh nhân hoặc dầu ô liu. Nhưng bạn cần trnash những vùng da bị bệnh và chờ đến khi khỏi bệnh thì hãy làm massage.

     

9: Tôi có thể massage cho bé yêu qua quần áo được không?

  • Hoàn toàn được, đặc biệt là khi bé yêu của bạn vừa mới sinh. Massage sẽ có nhiều ích lợi hơn nếu như da thịt trực tiếp tiếp xúc với nhau.

     

10: Tôi sẽ làm gì nếu con tôi bị đứt tay hoặc bầm tím do đụng dập?

  • Tốt nhất bạn nên tránh làm massage, hãy đợi đến lúc trẻ mong muốn bạn làm.