Kiến thức massage cho bé yêu

chăm sóc bé

Khi nào nên bắt đầu massage cho bé

Chúng ta có thể làm massage cho bé chỉ vài ngày sau khi sinh, điều này hoàn toàn an toàn và đem lại nhiều lợi ích cho bé, thông thường sẽ massage bắt đầu sau 4 -7 ngày từ lúc lọt lòng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tránh không được đụng chạm vào khu vực rốn cho đến khi rốn của bé đã rụng và an toàn cho việc massage.

Thực tế massage thấy rằng, luôn có sự trái ngược hoàn toàn giữa hai cách tiếp xúc với trẻ, cách thứ nhất là khi trẻ được chăm sóc thường quy tại bệnh viện, cơ thể bé sẽ có nhịp tim của tăng lên và lượng oxy trong máu giảm xuống, đây là tín hiệu của tình trạng bé đang mệt mỏi. Tuy nhiên, với cách thứ 2 khi được chăm sóc bằng những động tác massage thì điều ngược lại xảy ra, mạch của bé giảm xuống và lượng oxy trong máu tăng lên, đây là tín hiệu trẻ đang được thư giãn và thoải mái.

Chuẩn bị không gian massage như thế nào

Nơi massage cần được giữ ấm, thường khoảng 26 độ C là nhiệt độ phòng hợp lý. Bởi vì, khi massage chúng ta thường làm trực tiếp trên da của bé, đồng thời sử dụng dầu hoặc phấn rôm, vì thế bé sẽ dễ bị mất nhiệt.

Âm thanh trong phòng yên tĩnh và không gian êm dịu. Bạn nên tắt tivi, điện thoại và hãy dành cho bé trọn vẹn thời giờ để massage và chơi đùa với bé, cố gắng đừng làm “ngắt mạch” thư giãn của bé trong thời gian này. Trong buổi massage thì cả cha mẹ và bé đều được tận hưởng và có lợi ích như nhau, vì thế gãy cố gắng dành ra khoảng thời gian riêng cho từng phút massage này.

Làm lúc nào là tốt nhất

Thời gian làm massage tốt nhất cho bé là khi bé vừa thức giấc hay thời gian mà bé cảm thấy hạnh phúc và thoải mái nhất. Thông thường thì cha mẹ nên massage cho bé trước và sau khi tắm. Cha mẹ cũng phải cảm thấy hoàn toàn thoái mái trong khi làm massage là một điều hết sức quan trọng, bởi vì năng lượng cảm xúc của bạn sẽ đi vào cơ thể bé trong khi massage.

không làm massage ngay sau khi bé được bú hoặc ăn, bạn cần chờ tối thiểu 1 tiếng để làm massage cho bé.

Làm massage bao lâu thì vừa đủ

Thường thì bạn sẽ làm khoảng 20 đến 30 phút mỗi lần, bạn nên làm massage toàn thân cho bé. Tuy nhiên, với những cha mẹ lần đầu là massage cho con, thì có thể phải mất nhiều thời gian hơn, do chưa quen động tác. Lúc này bạn cần tham gia một khoá học massage cho bé trực tiếp hoặc online

Nên làm một tuần bao nhiêu lần

Với bé yêu, nếu được bạn hãy massage cho bé 15phút mỗi ngày, đều này sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, nếu bạn không thể massage hàng ngày cho bé, thì hãy cố gắng làm 3 lần một tuần, điều này cũng sẽ đem lại rất nhiều kết quả tích cực

Nên dùng loại dầu massage nào

Việc sử dụng dầu massage sẽ giúp động tác được mềm mại, mượt mà và dễ thực hiện hơn. Hãy chọn loại dầu có nguồn gốc tự nhiên như dầu hạnh nhân, dầu hạt nho, dầu olieu nguyên chất là những loại dầu tuyệt vời để massage cho bé

Lực massage bao nhiêu là đủ

Để biết lực thế nào là vừa phải, bạn hãy nhắm mắt của mình lại, lấy ngón tay ấn lên mi mắt, lực ấn xuống khiến mắt của bạn vẫn còn cảm thấy thoái mái thì chính là lực bạn sẽ làm cho bé, ngược lại, nếu lực ấn xuống là mạnh, nếu nó làm cho mắt của bạn cảm thấy căng tức, thì bạn cần giảm lực đi.

Những vùng nhỏ trên cơ thể, bạn sử dụng ngón tay. Những vùng cơ thể lớn hơn như mông, ngực, bụng thì có thể dùng bàn tay

 

(Hoctrilieu.com)