Bí quyết trị liệu hiệu quả: Làm lâu không mỏi tay

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Làm lâu không mỏi tay

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Làm lâu không mỏi tay

Trong các liệu pháp trị liệu tự nhiên, thì phương pháp trị liệu bằng tay giữ vị trí trung tâm và có vai trò hết sức quan trọng của hệ thống các phương pháp trị liệu tự nhiên khắp nơi trên thế giới. Bàn tay là một công cụ rất tuyệt vời để bạn có thể tự trị liệu cho mình hoặc trị liệu cho người khác, bởi vì nó rất an toàn và có hiệu quả rất tốt trong nhiều vấn đề về sức khoẻ của con người. Tuy nhiên, nếu như bất kì ai đã từng sử dụng các phương pháp trị liệu, mà trong đó sử dụng đôi tay để thực hiện các kĩ thuật trị liệu, thì chắc chắn sẽ gặp phải một vấn đề rất thông thường nhưng cũng rất khó để khắc phục, đó chính là: vai hoặc tay hay bị mỏi và gồng cứng trong quá trình trị liệu. Nếu như tình trạng này không được thay đổi mà lại tiếp tục diễn ra trong thời gian khoảng vài năm, thì nó dẫn đến sự thay đổi hình dáng cơ thể ở phần trên của người trị liệu. Cơ thể bắt đầu xuất hiện tình trạng gù vai và nửa trên cơ thể bị mất sự cân đối với nửa dưới.

Vấn đề này hoàn hoàn không phải là “tác dụng phụ” đối vời người trị liệu được gây ra bởi phương pháp trị liệu tự nhiên bằng tay gây nên, mà hoàn toàn ngược lại, nguyên nhân chính lại đến từ chính từ bản thân người trị liệu, do họ chưa được đào tạo một cách bài bản về phương pháp sử dụng tay khi thực hiện các kĩ thuật trị liệu. Vấn đề cụ thể ở đây là họ không biết làm thế nào để buông lỏng cánh tay trong các kĩ thuật đòi hỏi phải sử dụng nhiều lực để trị liệu, ví dụ như trong kĩ thuật bấm huyệt hoặc các động tác xoa bóp có tác động sâu. Việc không biết cách làm lỏng cánh tay, sẽ dẫn đến phát sinh một thói quen rất không tốt đối với cơ thể, đó là gồng cứng cơ bắp để tăng thêm lực. Nếu người trị liệu làm như vậy, thì đã hoàn toàn đi ngược lại với các nguyên lý của trị liệu tự nhiên đó chính là mềm mại, buông lỏng.

Chúng ta phải làm gì để khắc phục vấn đề trên? Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ mội giải pháp vô cùng tuyệt vời giúp các nhà trị liệu tự nhiên mới vào nghề hoặc đã có kinh nghiệm có thể khắc phục triệt để tình trạng mỏi tay trong lúc trị liệu. Ngay bây giờ, hãy tạm dừng việc đọc bài viết này lại vài giây, bạn hãy nhìn vào cánh tay của mình, bạn sẽ thấy nó được cấu tạo bởi 3 phần chính là cánh tay, cẳng tay và bàn tay. Trên cánh tay đó, có 3 khớp chính là khớp vai, khớp khuỷu và cổ tay, nhờ 3 khớp này mà cánh tay của chúng ta có thể cử động vô cùng linh hoạt giúp con người có thể làm việc hay chơi thể thao v.v.. Bây giờ, hãy chú ý đến khuỷu tay của mình, chính nó là “tâm” vận động của cánh tay của bạn đấy. Bạn cần phải nhận thức được điều này bởi vì nó hết sức quan trọng và chính là chìa khoá vàng để giải quyết mọi vấn đề mỏi tay trong khi trị liệu. Mỗi khi chúng ta dùng tay tác động một lực vào người khác, thì phản lực sẽ phải được đưa về vùng trỏ tay này, khi thực hiện đúng, thì tức là bạn sẽ giúp bàn tay và cổ tay của mình được buông lỏng. Thêm nữa, phần phát lực của cánh tay thì chính là ở vùng vai, do đó nếu như xuất hiện phản lực (do tác động vào người khác) thì các cơ vùng vai cũng sẽ phải chịu những phản lực này và nó sẽ nhanh chóng bị mỏi nếu ta không biết xử lý tình huống. Xử lý thế nào? cần phải buông lỏng khớp vai, đưa cự căng thẳng xuất hiện trên toàn bộ cơ bắp vùng này về phía nách, từ nách bạn sẽ dẫn phần lớn lực căng thẳng về phía trỏ (chính là nơi mà bạn đã dẫn lực căng thẳng của bàn tay về đó), tuy nhiên, lúc đầu có thể bạn rất khó để có thể dẫn toàn bộ 100% lực căng thẳng về phía trỏ, vì thế bạn cần dẫn theo đường nách dưới để đưa lực về eo.

Một khi gom được phần lớn lực căng thẳng từ cổ tay và vùng khớp vai về trỏ, thì chúng ta cần đưa lực này về eo bằng cách “tác ý”. Theo nguyên lý trị liệu tự nhiên, ý ở đâu khì khí ở đó tức là ý dẫn khí, vì vậy khi ý ta nghĩ về việc đưa năng lượng của trỏ về eo thì cơ thể sẽ tự động thực hiện việc vận chuyên này. Kết quả là, chúng ta sẽ cảm thấy vùng vai và bàn tay sẽ thoải mái, dễ chịu hơn và quan trọng hơn hết, chúng ta có một đôi tay thực sự lỏng để trị liệu.

Toàn bộ quá trình trên, chúng ta sử dụng 3 nguyên lý của trị liệu tự nhiên là buông lỏng, điểm trung tâm và ý dẫn khí. Những nguyên lý này đúng với mọi hình thức vận động của con người, ở đây chúng ta thấy nó đã tỏ ra vô cùng cơ bản và hữu dụng khi chúng ta áp dụng để buông lỏng cánh tay của mình. Chắc chắn, khi làm điều này thường xuyên, bạn sẽ giảm thiểu được rất nhiều tình trạng mỏi tay, bất kể là bạn có trị liệu cho 10, 20 hay 30 người bênh một ngày.

Chúc bạn thành công!