Bí quyết trị liệu hiệu quả: Làm như nặn gốm

Trị liệu tự nhiên chữa bệnh giống như làm gốm?

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Làm như nặn gốm

Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về trị liệu tự nhiên (Natural Healing), trong bài viết này tôi xin phân tích chi tiết hơn để mọi người có thể hiểu rõ về các phương pháp trong trị liệu tự nhiên, vai trò của nó trong quá trình trị liệu là gì và tại sao lại phải cần có những phương pháp này trong hệ thống các phương pháp trị liệu. Trước hết, chúng ta cần phải tìm hiểu đôi nét về mục đích thực sự của trị liệu tự nhiên là gì. Cấu tạo nên cơ thể con người nói một cách tổng quát nhất là bao gồm 2 phần Thân & Tâm và để vận hành 2 thành phần này thì phải có Năng lượng hay nói cách khác là Lực để vận hành 2 thành phần đó, người Việt gọi là Khí, người Nhật gọi là Ki, Người Trung hoa gọi là Qi, Người Ấn gọi là Prana... Mục đích quan trọng nhất của trị liệu tự nhiên là đưa vận động của thân thể phù hợp với vận động tự nhiên, đồng thời đưa vận động của Tâm quay về quy luật tự nhiên và cuối cùng là đưa Thân và Tâm trở về sự tồn tại hợp nhất với nhau và với sự vận hành của vạn vật trong tự nhiên.

Vận động của Thân trở về với vận động tự nhiên mà bản chất thì tương tự như vận động của trái đất, bởi vì trái đất chính là biểu hiện thực tế nhất của tự nhiên. Vận động đó có đặc điểm là có tâm ở giữa, có trục, có sự cân bằng với các nội lực và ngoại lực, cuối cùng là tính chất vận động luôn liên tục không ngừng nghỉ.Tâm trở về với tự nhiên tức là Tâm đó có khả năng thấy rõ những gì đang diễn ra ngay trong hiện tại của bản thân và những gì bên ngoài thân. Vậy các phương pháp trị liệu tự nhiên sẽ là để đạt được mục đích nêu trên, vì thế bất kì các phương pháp nào có thể đưa cơ thể đạt được những mục tiêu đề ra thì gọi là phương pháp trị liệu tự nhiên.

Còn một cách nữa để chúng ta có thể phân loại các phương pháp trị liệu tự nhiên dựa vào những gì mà người bệnh có thể tự làm cho mình và những thứ phải tiếp nhận từ người khác. Nhờ sự phân loại như vậy mà chúng ta sẽ dễ dàng biết mình cần phải làm gì và khi nào cần sự hỗ trợ từ người khác.

Các phương pháp trị liệu tự nhiên rất đa dạng

Người bệnh tự chữa cho mình:

  1. Tự massage và trị liệu bằng đặt tay lên vùng đau (Reiki): giúp giải phóng đau nhức, điều hoà cảm giác đau tại chỗ.
  2. Tự điều chỉnh tư thế: là những kiến thức vô cùng quan trọng để tự điều chỉnh tư thế của bản thân khi đi, đứng, nằm và ngồi
  3. Tự tập luyện: giúp cơ thể được kéo giãn, tinh thần sảng khoái, yêu đời. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, hiệu quả tái tạo lại hoạt động hệ thần kinh và miễn dịch thông qua tập luyện
  4. Tự nhận biết về cơ thể mình: giúp thân tâm hợp nhất với nhau
  5. Tự điều chỉnh cảm xúc: giúp ổn định hệ thần kinh, giảm tối đa những tác động có hại của cảm xúc tiêu cực
  6. Tự điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày: giúp cơ thể phòng ngừa những tắc nghẽn không đáng có
  7. Tự điều chỉnh chế độ ăn: nhằm đáp ứng đầy đủ nguồn năng lượng cho những vận động của các cơ quan trong cơ thể.
  8. Tự quán tưởng: quán tưởng tức là nghĩ về kết quả tốt đẹp sẽ xảy ra ở cơ quan bị bệnh, kĩ thuật này  sẽ tạo ra nhiều kết quả bất ngờ trong việc trị liệu, bởi vì nó sẽ giúp cơ thể khai thác tối đa tiềm năng trị liệu tự nhiên có sẵn trong bản thân.

Những liệu pháp tiếp nhận từ người khác:

  1. Các phương pháp Massage: giúp thư giãn cơ bắp và hoạt động hệ thần kinh, điều hoà nội tiết, tăng cường sức khoẻ não bộ...
  2. Bấm huyệt: nhằm đả thông các vùng huyệt đạo bị tắc nghẽn giúp dòng chảy năng lượng được lưu lợi
  3. Châm cứu: nhằm thông kinh mạch hoặc những vị trí tắc nghẽn ở sâu, điều hoà cân bằng âm dương
  4. Các phương pháp trị liệu cột sống: nhằm điều chỉnh những sai lệch vị trí của các đốt sống, giúp các đốt sống thẳng hàng, các hệ thống thần kinh ngoại biên được điều hoà cân bằng trở lại.
  5. Các kĩ thuật kéo giãn: giúp các khớp xương và gân cơ được giãn ra, làm mạch máu lưu thông tốt hơn, hệ thống vận động trở nên linh hoạt và mềm mại
  6. Hệ thống liệu pháp phản xạ liệu pháp: bằng cách tác động vào những vùng phản xạ nằm trên bề mặt da, đặc biệt là vùng mặt và bàn chân, sẽ giúp điều hoà những "điều khiển" không phù hợp của não bộ, từ đó tái tạo lại "quy trình tự chữa lành" của cơ thể.

Tóm lại, trị liệu tự nhiên chữa bệnh giống như quá trình mà người thợ nặn gốm chế tác ra một sản phẩm, phải liên tục điều chỉnh các chiều khác nhau với sự khéo léo và bàn tay lành nghề thì mới có một sản phẩn đẹp và hoàn hảo.