Bí quyết trị liệu hiệu quả: Tránh lãng phí năng lượng

Bạn có biết cách tốt nhất tránh lãng phí năng lượng cơ thể

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Tránh lãng phí năng lượng

Trong cuộc sống hàng ngày, cơ thể chúng ta luôn cần phải sử dụng năng lượng để sống, tồn tại và phát triển. Nguồn năng lượng đó đến từ thức ăn, nước uống, không khí, mặt trời, mặt trăng, con người, xã hội v.v.. Năng lượng đó thể hiện tự tồn tại của chúng trong mọi hoạt động sống của cơ thể chúng ta, để giúp cơ thể khoẻ mạnh, cảm thấy thoải mái, dễ chịu, thư giãn thì chúng ta cần phải học cách sử dụng tiết kiệm những nguồn năng lượng quý giá này. Trong bài viết này, sẽ chia sẻ một phương pháp giúp bạn thực sự biết cách sử dụng tiết kiệm nhất những nguồn năng lượng đó. Phương pháp rất đơn giản, dành cho mọi người không phân biệt là nam hay nữ, già hay trẻ, có học thức cao hay học thức thấp, đang khoẻ mạnh hay đang có bệnh, đang có bệnh nhẹ hay là bệnh nan y khó chữa... tóm lại, là nó dành cho tất cả mọi người, miễn là người đó có ý thức về nó.

Phương pháp đơn giản đó chính là bạn hãy luôn thận trọng trú tâm quan sát bản thân mình tại mọi thời điểm của cuộc sống. Tôi có một ví dụ giúp bạn có thể hiểu phương pháp thực hành này: lúc tôi đang ngồi viết bài chia sẻ này và tại thời điểm đó tôi muốn tránh lãng phí năng lượng trong thời gian tôi làm việc này của mình, thì lúc đó tôi sẽ áp dụng phương pháp trên. Tôi cần nhận biết được bàn chân của mình đang đặt ở đâu, khớp đầu gối đang ở tư thế nào có thoải mái hay không, mông đang đặt vào đâu, tư thế cột sống đang như thế nào, vùng cổ có đang cảm thấy thoải mái không, các ngón tay đang gõ bàn phí ra sao, mắt đang nhìn thấy cái gì v.v.. Việc thực hành này có bản chất là, bạn cần phải thực sự nhận biết cơ thể của chính mình đang trong tư thế như thế nào, cảm giác của các bộ phận trong cơ thể đang ra sao, trạng thái tình cảm, tinh thần, cảm xúc của bạn đang có những thay đổi gì. Việc làm này tưởng chừng như đơn giản, nhưng nó thực sự là phương pháp vô cùng tuyệt vời bởi vì việc liên tục nhận biết như vậy sẽ giúp cơ thể hoạt động trong trạng thái "hoàn hảo", tránh lãng phí tối đa năng lượng cần thiết cho các hoạt động mà cơ thể phải thực hiện. Nhưng tại sao lại có thể như thế?

Cơ thể chúng ta bị mất năng lượng bởi vì những tư thế không phù hợp của cơ thể, những suy nghĩ xa rời việc đang làm, những cảm xúc tiêu cực, những sự tưởng tưởng thái quá về những điều đã từng hoặc chưa từng xảy ra... nguồn năng lượng cơ thể sẽ bị ứ trệ bởi tư thế sai, hoặc "bay đi" cùng với sự tưởng tượng không đung, hoặc "biến chất" do những những cảm xúc hay tình cảm có màu sắc không tươi sáng. Vậy thì, việc tránh lãng phí năng lượng ở đây bản chất chính là quá trình rèn luyện để giúp cho bộ não hoạt động trong trạng thái tối ưu nhất, tức là tiết kiệm năng lượng "thần kinh" nhất. 

Vậy thì, giả sử khi chúng ta đang chú ý quan sát bản thân mình, mà tự dưng cơ thể lại "chạy mất" theo những hình ảnh, âm thanh, cảm giác khác thì chúng ta cần phải làm sao? Câu trả lời cũng thật đơn giản là nếu bạn biết như thế thì bạn lại quay trở lại bản thân mình. Cứ làm như vậy nhiều lần, thì chúng ta sẽ dần quen với cách thực hành này, nó sẽ giúp toàn bộ các hệ thống trong cơ thể như hệ miễn dịch, hê thần kinh, hệ nội tiết, hệ tim mạch, hệ hô hấp... đạt được trạng thái sức khoẻ tự nhiên.