Bí quyết trị liệu hiệu quả: cần phải làm chậm

Bí quyết trị liệu hiệu quả: cần phải làm chậm

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Cần phải làm chậm

Với rất nhiều người khi mới bắt đầu học trị liệu tự nhiên như kĩ thuật massage, kĩ thuật điều chỉnh cột sống, kĩ thuật giải phóng điểm nút cơ hay các bài tập luyện thì đều bất ngờ với tốc độ của của các kĩ thuật trị liệu hay tập luyện này. Họ thường không hiểu vì sao thầy giáo lại yêu cầu phải làm chậm và mục đích cuối cùng của việc làm chậm là gì. Trong bài viết này, bạn sẽ được làm rõ về lý do và mục đích sâu sắc của việc giảm tốc độ trong các động tác trị liệu.

Trong cơ thể chúng ta có hai hoạt động đối lập nhau về tốc độ nhưng lại liên quan cực kì mật thiết với nhau đó là suy nghĩ và hành động. Suy nghĩ hay tư duy, trí tưởng tượng xuất phát từ trong bộ não của chúng ta, chúng diễn ra với tốc độ vô cùng nhanh và theo nhiều phương chiều khác nhau, nếu không muốn nói là có thể theo bất kì phương chiều nào trong không gian. Tốc độ hoạt động của suy nghĩ hay ý nghĩ của con người nhanh hơn cả tốc độ ánh sáng. Có thể bạn ngạc nhiên về sự thật này, bởi vì theo kiến thức vật lý thông thường mà chúng ta học từ cấp 2 thì không có bất kì điều gì diễn ra trên trái đất này có khả năng chuyển động nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Tuy nhiên, bạn có thể làm ngay thử nghiệm này để biết rằng tốc độ suy nghĩ có khả năng đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Bạn hãy ngồi thư giãn thoải mái, rồi sau đó nghĩ về mặt trăng, bạn thấy rằng, hình ảnh mặt trăng xuất hiện ngay trong đầu của mình, gần như là ngay lập tức. Trong khi đó ánh sáng từ trái đất tới mặt trăng cũng phải mất một khoảng thời gian nhất định. Hoặc bạn có thể nghĩ ngay đến sao Thổ chẳng hạn, thì ngay lập tức tâm trí của bạn đã chạm được vào ngôi sao này rồi, trong khi đó thì ánh sáng cũng phải mất một khoảng thời gian.

Ngược lại với sự chuyển động vô cùng nhanh của suy nghĩ, hoạt động của hệ thống vận động của chúng ta tỏ ra vô cùng chậm chạp so với suy nghĩ. Người chạy nhanh nhất thế giới cũng phải mất gần 10 giây để có thể di chuyển hết 100m, trong khi đó, thì suy nghĩ thậm chí gần như chẳng cần đến một khoảng thời gian nào để làm việc đó.

Để suy trình trạng thái sức khoẻ tốt, ít bệnh tật thì mỗi con người luôn cần phải hướng về sự cân bằng, nguyên lý cân bằng là nguyên lý gốc của mọi triết lý và phương pháp chữa bệnh của trị liệu tự nhiên. Do đó, bạn phải cần tạo ra sự cân bằng giữa suy nghĩ và hành động, nó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta:

  • Chính việc thực hiện các động tác trị liệu cũng như là việc thực hiện các bài tập luyện hỗ trợ điều trị với tốc độ chậm đã làm cho suy nghĩ giảm tốc độ và mức độ tinh tế của mỗi kĩ thuật trị liệu được nâng cao hơn.ki thuat tri lieu tu nhien

     

  • Không những thế, việc sử dụng động tác chậm trong trị liệu sẽ tăng cường sự tập trung, nhờ đó giúp từng tế bào thần kinh của não sẽ gắng kết tốt nhất với từng tế bào cơ, tế bào khớp, tế bào dây chằng… nhờ đó mà các tế bào thuộc hệ thống vận động này sẽ được nhận thêm nguồn năng lượng - năng lượng của sự tập trung.
  • Ngoài ra, việc làm chậm sẽ giúp giảm tốc độ tương tác vô ích giữa những tế bào thần kinh, giúp bộ não tiết kiệm năng lượng, hoạt động trong điều kiện tốt nhất, giảm tối đa những tương tác kém hiệu quả. Việc làm giảm tối đa các tương tác vô ích giữa mạng lưới tế bào thần kinh vô cùng rộng lớn, sẽ giúp giảm thiểu những suy nghĩ mông lung, vô ích, bất lợi của người trị liệu trong quá trình thực hành.
  • Khi chúng ta trị liệu với sự tập trung cao độ sẽ giúp cho kĩ thuật viên trị liệu hoặc cho chính bản thân mình có thể biết thêm được nhiều thông tin đang được ẩn dấu về tình trạng bệnh tật hoặc nguyên nhân gây bệnh. Những thông tin này bị che dấu không phải là do chúng cố tình tạo lớp vỏ bọc để ngăn cản chúng ta thấy, mà là do chính chúng ta đã tạo ra vỏ bọc cho chính mình bởi những tư tưởng, suy nghĩ mông lung, hoặc sự mất tập trung trong khi trị liệu.

Tóm lại, qua bài phân tích này chúng ta đã hiểu sâu hơn về lý do và mục đích của việc phải làm chậm trong khi trị liệu tự nhiên. Làm chậm không phải là uể oải, lơ đãng mà là trạng thái tập trung cao độ kết hợp với sự thư giãn toàn thân trong quá trình trị liệu. Nó giúp nâng cao hiệu quả trị liệu, giúp biết được nhiều thông tin hơn liên quan đến người bệnh mà chúng ta đang chữa. Và điều quan trọng nhất, là trong lúc làm chậm thì chúng ta dần dần tái lập sự cân bằng giữa suy nghĩ và hành động, tạo nên một thân thể và tâm trí hợp nhất trong từng giây phút.