HUYỆT ĐẠO & CẢM XÚC - Cảm xúc và tâm trạng bất an

SỨC MẠNH HUYỆT ĐẠO - Cải thiện cảm xúc và tâm trạng bất an

Hạch hạnh nhân - BẤM HUYỆT - Stress

Khoa học đã chứng minh rằng phản ứng căng thẳng bắt đầu ở hạch hạnh nhân. Hạch hạnh nhân -amygdala (cum từ xuất phát từ tiếng Hy lạp của từ "quả hạnh - almond") là một trong những thành tố của hệ viền, hay não giữa. Não giữa nằm ở giữa thuỳ trước (vỏ não) và não sau ) còn được gọi là não bò sát - phần sớm nhất và nguyên sơ nhất của não bộ). Hệ viền là nguồn gốc của cảm xúc và trí nhớ dài hạn, nó cũng là nơi các trải nghiệm tiêu cực được mã hoá.

Hạch hạnh nhân được gọi là thiết bị phát hiện khói trong cơ thể. "Chà, rắc rối rồi đây", hạch hạnh nhân nói. "Có thứ gì đó đang đe doạ sự an toàn của chúng ta". Ngay lập tức, nó đưa ra tín hiệu cho não thực hiện phản ứng "chiến đấu hoặc bỏ chạy". Một trải nghiệm tiêu cực trước đó có thể được thiết lập, hạch hạnh nhân gióng lên hồi chuông khi có thứ gì đó tương tự lặp lại điều ấy. Nếu bạn phát biểu trước lớp vào năm lớp 4 và bị ai đó phát lên cười bởi bạn phát âm sai hay bị trượt chân, nỗi xấu hổ của bạn có thể khiến tâm trí và cơ thể liên kết với "sự nguy hiểm" khi phát biểu trước mọi người. Sau đó, những trải nghiệm tương tự - hoặc thậm chí chỉ là những suy nghĩ về trải nghiệm tương tự - có thể báo động với hạch hạnh nhân. Hãy nhớ, cơ thể không thể tự phân biệt được giữa mối đe doạ thực sự và những gì hạch hạnh nhân nhận thức như là một mối đe doạ. Do vậy, những nhân tố gây căng thẳng hàng ngày trong cuộc sống có thể đưa ra tín hiệu cho hạch hạnh nhân gióng lên hồi chuông cảnh báo.

hanh nhan

 

Dù chúng ta chưa thật sự chắc chắn tại sao, nhưng có vẻ như bấm huyệt khiến hồi chuông đó tắt đi - làm lộ trình quen thuộc của não bộ bị nhưng hoạt động. Việc bấm vào những điểm kết thúc của các kinh mạch (huyệt đặc biệt) được hiểu là gửi một phản hồi điềm tĩnh đến cho cơ thể, và hạch hạnh nhân nhận ra rằng mọi thứ vẫn an toàn. Hơn nữa, bấm huyệt trong khi đang trải qua - hoặc thậm chí là đang thảo luận - một sự kiện đầy căng thẳng, sẽ giúp làm giảm cơn căng thẳng và tái thiết lập tín hiệu, nó sẽ so sánh mối đe doạ trong quá khứ với những tín hiệu ở hiện tại và nói với hạch hạnh nhân liệu xem tín hiệu hiện tại có phải là mối đe doạ thực sự hay không.

...

Một nghiên cứu khác của tiến sĩ Dawson Church đã xác nhận những gì mà nghiên cứu của đại học Harvard tìm thấy. Trong nghiên cứu này, tiến sĩ Dawson Church đã xem xét một thành tố khác của phản ứng "chiến đấu hay bỏ chạy": nồng độ cortisol trong máu. Cũng như adrenaline, cortisol là một hormone giải phóng stress trong tất cả những phản ứng căng thẳng. Trong một thử nghiệm của mình, tiến sĩ Church và đồng nghiệp đã nghiên cứu những thay đổi nồng độ cortisol và các triệu chứng tâm lý trên 83 đối tượng sau khi sắp xếp để họ có một buổi bấm huyệt kéo dài một giờ đồng hồ, một giờ đồng hồ bằng liệu pháp trò chuyện thông thường (tâm lý học), hoặc không điều trị gì cả (nhóm chứng). Kết quả cho thấy nồng độ cortisol trong nhóm bấm huyệt giảm bất ngờ, trong khi đó, với những người ở liệu pháp trò chuyện và nhóm chứng thì không có sự thay đổi to lớn nào về nồng độ cortisol. Sự suy giảm nồng độ cortisol trong nhóm được bấm huyệt có liên hệ với sự suy giảm mức độ âu, trầm uất và các triệu chứng tâm lý tổng quát khác.

(Đoạn viết được trích từ sách Liệu pháp EFT - TG: Nick Ortner)

Y học truyền thống đã biết đến từ lâu mối liên hệ giữa Bấm huyệt & chuyển hoá cảm xúc

Đoạn viết trên được ghi lại từ một quyển sách dạy bấm huyệt của tác giả người châu âu, nơi mà luôn cần những nghiên cứu khoa học như là một phần đặc trưng của tư duy logic y học phương tây thì người ta thấy ra mối liên hệ rõ ràng giữa việc tác động vào huyệt đạo và hiệu quả chuyển hoá cảm xúc, tâm trạng, bệnh tâm thần rõ rệt. Nhưng thực tế thì không có gì khó để nhận ra điều này chỉ cần đơn giản là bạn tưởng tượng ra đồ hình ÂM DƯƠNG là đủ giải thích rồi. 

Âm = bên trong  = Tâm (hoạt động không nhìn thấy được), Dương = bên ngoài = Thân (hoạt động nhìn thấy được), Âm dương lúc nào cũng đi kèm với nhau, không bao giờ có thể phân tách được cả, giống như 2 mặt của bàn tay. Vì thế, rất đơn giản chúng ta nhận ra rằng, những gì hoạt động của Tâm trí (lo lắng, suy tư, bực bội, cáu giận, sợ hãi, ám ảnh, phiền muộn, đau khổ...) thì chắc chắc sẽ HIỆN RA trên cơ thể, nhưng vì nó là Âm nên việc hiện ra có lúc thấy rõ (qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ, tư thế...) nhưng cũng có thể bị CHE ĐI nhờ khẳ năng "ỉm đi" đặc biệt của mỗi người. Những phần hiện ra ngoài thì được hoá giải tương đối nhanh chóng, nhưng những phần bị ĐẬY LẠI thì sẽ tạo thành những nơi TẮC NGHẼN trên thân thể - không hề dễ phát hiện chút nào, nếu người thông thương thì cũng cần được học qua chút ít về huyệt đạo thì mới có thể tự phát hiện được. Còn nếu là người chuyên nghiệp thì phải học rất nhiều, bởi vì có rất nhiều loại hình ẨN GIẤU khác nhau của cảm xúc, tâm trạng tiêu cực trên cơ thể. Tất nhiên bài viết này không có ý định nói về những cái khó, mà đơn giản chỉ muốn chia sẻ và nói về những chỗ dễ thực hành cho mọi người mà thôi.

Thường xuyên dùng huyệt đạo sẽ giúp cải thiện tâm trạng rất tốt

Nếu đọc bài viết này và thấy trong thâm tâm mình có đủ sự thích thú, tin tưởng vào việc có khả năng cải thiện tâm trạng của mình, hoặc bạn muốn tìm một giải pháp giúp tâm trạng được tốt hơn, suy nghĩ tích cực hơn, muốn kiểm soát những căng thẳng trong công việc, muốn tâm trí bình an hơn... tóm lại là bạn muốn cảm nhận cuộc sống tốt hơn thì có thể thử vài huyệt dưới đây. Nhưng bạn hãy đọc thêm một số lưu ý bên dưới để việc thực hành được thành công hơn nhé:

  1. Thứ nhất: Bạn hãy xem kĩ đồ hình để biết vị trí các huyệt mà tôi chia sẻ, không cần phải chính xác 100% đâu, mà chỉ cần biết nó ở khoảng nào là được

  2. Thứ hai: Bạn hãy dùng đầu ngón tay giữa của mình hoặc chụm cả 5 đầu ngón tay lại, gõ vào vùng huyệt đó tối thiểu 30 cái với lực vừa phải thôi nhé, đừng gõ mạnh sẽ làm bạn bị đau hoặc gõ nhẹ quá sẽ không cảm thấy gì

  3. Thứ ba: Khi gõ huyệt thì nên hít thở chậm sâu đều và nhớ là nên tập trung và ngay ngắn cơ thể nhé. Đừng gồng cứng cơ thể nhưng cũng đừng ngồi xiên xẹo, lệch lạc, gò bó vì nó sẽ làm tắc kinh lạc, hiệu quả sẽ giảm đi

  4. Thứ tư: nên gõ tối thiểu ngày 2 lần vào ngay lúc ngủ dậy và trước khi đi ngủ 30 phút, tối đa thì ngày gõ 5 - 7 lần thì càng tốt. Mỗi lần tối thiểu khoảng 5 phút, tối đa thì tuỳ ý bạn.

huyet cam xuc
Dr. Lê Hải giới thiệu các huyệt có tác dụng giúp cảm xúc và tâm trạng tốt hơn, tích cực hơn, thư giãn hơn

 

bach hoi
Hãy bắt đầu bằng huyệt BÁCH HỘI (1)

 

AN DUONG
Tiếp theo bạn gõ huyệt ẤN ĐƯỜNG (2)

 

DU PHỦ
Tiếp tục với huyệt DU PHỦ (3)

 

DAN TRUNG
Kết thúc ở huyệt ĐẢN TRUNG (4)

===>

MỘT SỐ KIẾN THỨC SỬ DỤNG HUYỆT ĐẠO QUAN TRỌNG DO BS. LÊ HẢI GIỚI THIỆU

an toan huyet

 

!!! Một số hướng dẫn để thành công trong sử dụng xoa bóp bấm huyệt

 

 

Dr. Le Hai
Dr. Lê Hải - sáng lập Hoctrilieu.com

 

Hoctrilieu.com ví như TRUNG TÂM TRỊ LIỆU TỰ NHIÊN ONLINE nơi bạn sẽ được trị liệu và phục hồi chủ động cùng Dr. Lê Hải ngay lập tức.
LỰA CHỌN THEO CÁCH CỦA BẠN:
MIỄN PHÍ:
  1. Thông qua những buồi SỰ KIỆN chia sẽ dành cho các cộng đồng, doanh nghiệp, các hiệp hội, các tổ chức, công ty ... do VMC Việt Nam & Bs. Lê Hải thực hiện: xem tại đây
  2. Những bài viết chia sẻ, hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ nhằm nâng cao kiến thức, kĩ năng chăm sóc sức khoẻ chủ động cho cộng đồng bằng các phương pháp phục hồi và trị liệu tự nhiên, không dùng thuốc, theo hướng Y học truyền thống, trị liệu tự nhiên: xem tại đây
CÓ PHÍ:
  1. Là những KHOÁ HỌC được sản xuất với nội dung BẢN QUYỀN sẽ giúp người học HIỂU SÂU & THỰC HÀNH DỄ DÀNG HƠN những kĩ năng, kĩ thuật chăm sóc sức khoẻ với từng nhóm vấn đề sức khoẻ cụ thể bằng liệu pháp Huyệt đạo, Xoa bóp, Massage, Tập luyện kinh lạc, Y học truyền thống, Trị liệu tự nhiên và những kinh nghiệm nhiều năm của chuyên gia.
  2. Học viên sẽ được học với sự hỗ trợ liên tục của ĐỘI NGŨ BÁC SỸ & QUẢN LÝ HỌC TẬP nhằm giải quyết mọi vướng mắc, mọi khó khăn, mọi vấn đề liên quan đến việc tiếp thu nội dung khoá học ==> Kết quả thực hành tốt nhất

Xem các khoá học: TẠI ĐÂY

 

dk