Huyệt Túc tam lý và ứng dụng trong xoa bóp bấm huyệt

túc tam lý

Huyệt Túc tam lý và ứng dụng trong xoa bóp bấm huyệt

Khi nói đến những huyệt đạo nổi tiếng của nền Y học cổ truyền Á đông không thể không nhắc đến huyệt Túc tam lý. Là một huyệt nằm trên đường kinh Vị, huyệt đạo này đã được rất nhiều thầy thuốc Đông y sử dụng trong những toa châm cứu nổi tiếng nhằm phục hồi và trị liệu hàng loạt vấn đề sức khoẻ khác nhau.

Ngoài những tác dụng trị liệu nổi tiếng đã được công nhận qua hàng nghìn năm, huyệt Túc tam lý còn có tác dụng dưỡng sinh và cải thiện sức khoẻ tổng thể rất tốt. Nếu một người thể trạng yếu, ăn uống không thấy ngon miệng, cơ thể cảm thấy uể oải mệt mỏi thiếu năng lượng ... thì nếu người đó day ấn huyệt Túc tam lý đều đặn mỗi ngày, kết hợp với lối sống dưỡng sinh thì chắc chắn sẽ thấy sự cải thiện sức khoẻ tốt hơn mỗi ngày. Để tìm hiểu nhiều hơn về tác dụng và cách sử dụng huyệt Túc tam lý chúng ta sẽ tiếp tục với nội dung bài viết bên dưới.

Huyệt Túc tam lý là huyệt thứ 36 của đường kinh Vị - một trong 3 đường kinh xuất phát từ chân và đi ngược lên trên vùng đầu mặt.

duong kinh vi

Để hiểu về huyệt Túc tam lý thì chúng ta chắc chắn phải có hiểu biết cơ bản về Huyệt đạo. Huyệt đạo (còn gọi là Huyệt vị) là những điểm đặc biệt trên cơ thể được các nhà Y học cổ đại tìm ra từ hàng nghìn năm trước đây. Huyệt đạo có thể được ví như là những "thảo dược tự nhiên" tồn tại trên cơ thể con người từ khi sinh ra, có tổng cộng 361 huyệt đạo cổ truyền có vị trí rõ ràng trên 14 đường kinh mạch chính, vì thế nếu biết cách tác động đúng phương pháp vào những huyệt đạo này chúng ta có thể hoàn toàn chủ động tạo ra được rất nhiều loại thuốc tự nhiên giúp cải thiện sức khoẻ cho chính cơ thể mình. Ngày nay, nhận thấy rõ vai trò to lớn của hệ thống Huyệt đạo với sức khoẻ con người trên toàn cầu, WHO - Tổ chức y tế thế giới đã xuất bản tài liệu chính thức về Huyệt đạo.

Tên Huyệt & vị trí của huyệt Túc tam lý

(theo sách: từ điển Huyệt vị châm cứu- Tg Lê Quý Ngưu)

  • Túc: có nghĩa là chân
  • Tam: có nghĩa là 3
  • Lý: có nghĩa là dặm, ở đây có nghĩa là thốn

Vị trí: dưới mắt gối ngoài 3 thốn, phía ngoài xương mác chừng 1 khoát ngón tay

Xác định huyệt dựa trên đồ hình và cảm nhận

Trên thực tế bạn có thể tự mình tìm ra vị trí của huyệt Túc tam lý bằng cách quan sát cẩn thận đồ hình bên dưới rồi dùng đầu ngón tay cái hoặc ngón giữa ấn vào vị trí của huyệt. Khi ấn với lực khá mạnh bạn sẽ có cảm giác căng tức nơi vùng huyệt, kèm theo là cảm thấy có "một đường tê tê" chạy từ huyệt xuống dưới mu bàn chân.

ST 36 là kí hiệu quốc tế của huyệt Túc tam lý theo tổ chức y tế thế giới (WHO)

huyet tuc tam ly

 

Tác dụng của Huyệt Túc tam lý

Trải qua nhiều nghìn nằm lịch sử Y học cổ truyền đã chứng minh được những tác dụng đặc sắc của huyệt Túc tam lý như:

  • Cải thiện đau đầu gối do: thoái hoá khớp gối, đau mỏi khớp gối do đi lại nhiều, vận động nhiều, chơi thể thao
  • Cải thiện đau dạ dày cấp hoặc mãn tính: vì là huyệt nằm trên đường kinh Vị liên quan mật thiết tới chức năng của dạ dày, vì thế nếu thường xuyên tác động đúng cách vào huyệt đạo này sẽ có thể giúp giảm đáng kể tình trạng đau dạ dày ở cả người lớn và trẻ em
  • Cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, chướng bụng, đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, ợ chua
  • Cải thiện hấp thu chất dinh dưỡng, điều hoà hoạt động chuyển hoá thông qua tác dụng cải thiện chức năng hệ tiêu hoá và tăng cường tuần hoàn nội tạng.
  • Thông kinh lạc, khoẻ tạng phủ: là huyệt có tác dụng dưỡng sinh thân tâm đặc biệt hiệu quả, huyệt Túc tam lý có khả năng cải thiện sức khoẻ tạng phủ, cải thiện thể lực, làm khoẻ tinh thần, giúp khí huyết lưu thông thuận lợi toàn thân.
  • Nâng cao miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật cho người lớn và trẻ em
  • Những tác dụng toàn thân khác được ghi chép lại như: cải thiện tình trạng thiếu máu, hay bị ho viêm họng, bệnh thuộc hệ sih dục bài tiết, thần kinh suy nhược.

Ứng dụng trong Xoa Bóp Bấm Huyệt

Muốn sử dụng được huyệt Túc tam lý tạo ra những hiệu quả như đã nói ở trên, chúng ta làm theo những bước như sau:

  1. Xác định vị trí của Huyệt: bạn làm theo hướng dẫn ở phần trên để tìm ra huyệt
  2. Thao tác với huyệt: với huyệt Túc tam lý, bạn có thể thực hành day bấm huyệt từng bên hoặc cả 2 bên cùng lúc nếu đã quen. Nên sử dụng đầu ngón tay giữa để tác động vào huyệt sẽ thấy dễ làm hơn.
  3. Thời gian làm: 2 - 3 phút/1 huyệt hoặc lâu hơn nếu cảm thấy dễ chịu và có thể tác động vào cả hai huyệt cùng một lúc.
  4. Kĩ thuật kích hoạt huyệt: hay chọn 1 trong 2 kĩ thuật sau đây: kĩ thuật 1: bấm thẳng vào huyệt và giữ từ 2 - 3 phút. Kĩ thuật 2: day tròn 20-30 vòng 1 chiều rồi day chiều ngược lại. Bạn có thể làm 1 huyệt hoặc cả 2 huyệt cùng lúc tuỳ khả năng.
  5. Kết hợp với xoa bóp, massage: Ngoài việc bấm huyệt, bạn cũng có thể kết hợp với những động tác xoa bóp vùng bụng, vùng thắt lưng, vùng đầu gối, lòng bàn chân để tăng hiệu quả thông kinh lạc và giúp quá trình phục hồi, trị liệu diễn ra thuận lợi hơn.
  6. Cảm nhận tăng hiệu quả: Khi bạn day ấn lên huyệt Túc tam lý hãy hướng tâm trí cảm nhận toàn bộ thân thể mình, đa phần mọi người sẽ cảm thấy cơ thể trở nên ấm áp hơn, có người sẽ cảm thấy bụng bớt chướng, bớt đau, bớt khó chịu. Cũng có người cảm thấy toàn thân khoan khoái, dễ chịu, chân tay vận động có sức lực hơn v.v..
  7. Số lần làm: ngày tối thiểu làm 1 lần, hoàn toàn có thể nhiều hơn vì liệu pháp huyệt đạo rất an toàn, mỗi lần cách nhau 2-3 tiếng. Thời gian day ấn 1 huyệt từ 2-3 phút
  8. Lưu ý an toàn: hãy đọc lưu ý an toàn khi dùng huyệt

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khoẻ.

Bài viết liên quan:

Huyệt Mệnh môn và ứng dụng trị đau lưng, cải thiện sức khoẻ cột sống

Huyệt đạo giúp cải thiện vấn đề tiêu hoá ngày Tết

Bấm huyệt giảm đau dạ dày trong 5 phút

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY