Kiến thức y học gốc rễ: chìa khoá sức khoẻ bền lâu

1

Y học không chỉ dành riêng cho ai

Hiện nay, với tình hình xã hội ngày một phát triển, mỗi người sống trong xã hội cũng không khó để nhận thấy rằng giường như cuộc sống ngày một tiện nghi thì con người cũng ngày càng phải đối diện với nhiều vấn đề sức khoẻ. Việc mệt mỏi, uể oải về thể chất có vẻ như là sự đánh đổi cho những sự thoải mái mà sự hiện đại, tiện nghi đem lại cho con người.

Nhưng nếu có sự nhìn kĩ hơn vào cuộc sống, vào đời sống của mỗi con người thì có thể thấy rằng vấn đề sức khoẻ của mỗi người phải trải qua chủ yếu liên quan đến vấn đề kiến thức y học. Tất nhiên, y học không phải là dễ học bởi vì con người là sinh vật phức tạp nhất trên hành tinh này vì thế vấn đề sức khoẻ của con người cũng là phức tạp nhất. Tuy nhiên, để sống khoẻ cũng khó học đến vậy, nếu chúng ta được ai đó chỉ rõ con đường đến với sức khoẻ thì chắc chắn ai cũng có thể khoẻ mạnh hơn, thoải mái hơn.

Người chịu thiệt thòi nhất là người ít được học nhất

Câu nói này đúng trong nhiều trường hợp học khác nhau, còn riêng y học thì người thiệt thòi ở đây là những người bị bệnh nặng, bệnh mạn tính. Thực tế, bệnh tật cũng không dễ sảy ra bởi vì cơ thể con người luôn biết tìm cách tự phục hồi, tự sửa chữa ngay lập tức những gì sai lệch, rối loạn. Bạn sẽ không khó để thấy khi đứt tay máu sẽ tự cầm và chỗ đứt tay bắt đầu tự trở lại bình thường chỉ sau ít ngày. Cũng như vậy, nếu thấy cơ thể mệt mỏi, đuối sức hoặc đau đầu thì chỉ cần một giấc ngủ say, là khi thức dậy chúng ta sẽ thấy mọi thứ như được làm lại hết.

Thật sự rất đáng tiếc nếu như ai đó vì thiếu hiểu biết về kiến thức y học mà để lỡ việc tạo điều kiện cho cơ thể tự phục hồi, tự chữa lành. Thực tế để làm được việc đó không có gì khó lắm, rất đơn giản bạn có thể bắt đầu ngay lập tức bằng cách lắng nghe bằng cảm nhận những gì đang diễn ra trên cơ thể mình.

Ví dụ: nếu bạn đang ngồi làm việc mà chợt nhận thấy phần lưng của mình bị bó cứng, thì bạn chỉ cần đứng lên một chút, vận động một chút là cảm giác này sẽ biến mất. Vâng, đơn giản như vậy thôi là bạn đã có cách để tránh được những vấn đề như thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm trong tương lai rồi. Cơ thể rất thông minh và cũng cần được chiều chuộng, đáp ứng những nhu cầu cơ bản. Những cơn đau chính là những tiếng nói của cơ thể cất lên mỗi khi nó muốn chúng ta làm điều gì đó tốt cho sức khoẻ.

1

Hãy học thực đừng học suông

Người học thực là người biết cách vận dụng kiến thức của mình để làm cho cuộc sống tốt hơn, còn những người mọt sách, học suông là những người chẳng thay đổi được gì, chẳng làm được gì với mớ kiến thức mà họ có. Cũng như vậy, với y học việc thực học tức là chúng ta sẽ vận dụng được kiến thức mà mình có được từ sách vở, từ người dạy nhằm giúp cơ thể cảm thấy khoẻ hơn, ít bệnh tật hơn, ít đau nhức hơn.

Không phải kiến thức nào cũng giúp người học thực sự. Đúng như vậy... kiến thức y học có khả năng thay đổi người học, khiến học có cuộc sống tốt hơn, biết cách chủ động cải thiện sức khoẻ của mình phải là kiến thức đơn giản, dễ hiểu và dễ áp dụng cho tất cả mọi người. Ví dụ, nếu như bạn được dạy rằng muốn tăng cường miễn dịch thì phải ăn nhiều món bổ dưỡng, tập luyện thường xuyên và uống thêm một số vitamin nào đó... thì nó rất chung chung, rất đại khái --> đa phần là khó áp dụng.

Nhưng, nếu bạn được dạy rằng muốn tăng cường miễn dịch thì đầu tiên hãy giữ cho cột sống ngay ngắn, tóm lại là bạn cần thường xuyên giữ cột sống của mình thẳng tự nhiên nhiều nhất có thể trong lúc bạn làm việc và vận động. Đơn giản và thực tế hơn đúng không ạ? Kiến thức y học nào cũng tốt cả, cũng có lợi ích cả, nhưng để kiến thức đó không phải học suông thì nó cần phải chọn lọc.

23

Sức khoẻ chủ động với kiến thức y học gốc rễ

Thế nào là kiến thức y học gốc rễ? đơn giản thôi, đó là kiến thức y học nói lên bản chất của việc giữ gìn sức khoẻ con người. Một trong những kiến thức gốc rễ của sức khoẻ đó là: Khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái, đây là sức khoẻ

Đơn giản vậy thôi, bạn cứ làm sao để khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái là bạn sẽ khoẻ mạnh thôi. Từ đó chúng ta suy ra rằng, cần thường xuyên thư giãn, thường xuyên vận động, thả lỏng cơ thể và giữ tâm trạng hài hoà thì tự dưng sức khoẻ sẽ đến.

Một trong những điều tuyệt vời mà một người học nghề y có thể cống hiến cho cộng đồng chính là giúp mọi người hiểu ra được những kiến thức y học gốc rễ và tạo ra sự bình đẳng của y học trong xã hội, giúp xã hội khoẻ hơn

Tìm hiểu những kiến thức y học cốt lõi nhất trong các buổi sự kiện của Bs. Lê Hải: TẠI ĐÂY

Tìm hiểu về các khoá học chăm sóc sức khoẻ chủ động mới nhất của Bs. Lê Hải: TẠI ĐÂY