Liệu pháp tự nhiên giữ cho bộ não chúng ta khoẻ mạnh

Phương pháp tự nhiên giữ cho trí não khoẻ mạnh

Liệu pháp tự nhiên giữ cho bộ não chúng ta khoẻ mạnh

Tâm trí chúng ta nếu để tự nhiên thì sẽ giống như một mặt nước phẳng lặng, nếu có động đậy thì cũng sẽ tương tự như sóng hồ lăn tăn theo cơn gió thổi qua mà thôi. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể nhận thấy được khi và chỉ khi chúng ta biết thực sự trở về với chính bản thân mình. Việc trở về với bản thân mình là trở về nhận biết các bộ phận trên cơ thể, nhận biết tư thế của các bộ phận đấy, nhận biết cảm giác do sự tiếp xúc của các giác quan với sự vật bên ngoài. Hơn nữa, việc nhận biết các diễn biến cảm xúc, tình cảm, hình ảnh, âm thanh xuất hiện trong trí não chúng ta. Thông thường, chúng ta khó có thể làm được việc này bởi vì tâm trí của chúng ta quen với việc "tiếp xúc" với sự vật hiện tượng bên ngoài hơn là nhận biết những hoạt động tự nhiên của cơ thể bên trong.

Có thể thấy hoạt động tâm trí tương tự như một sợi dây chun hay là một cái cân, tức là nếu ta kéo giãn dây chun ra rồi thả tay ra, thì nó sẽ tự động quay trở lại về chỗ cũ, hoặc nếu ta đặt một vật lên cái cân thì kim chỉ ra rời ra xa vạch số 0, và khi nhấc vật đó ra khỏi đĩa cân thì kim chỉ sẽ quay trở về vạch số 0 như ban đầu. Tương tự như vậy, khi chúng ta chú ý với những cảnh vật bên ngoài, thì tâm cũng bị "kéo căng" về phía sự vật hiện tượng bên ngoài đó, nếu ta thôi không chú ý bên ngoài buông lỏng nó thì tâm trí sẽ ngay lập tức "co lại" về trạng thái ban đầu, tức là vạch số 0. Nếu như chúng ta liên tục lầm tâm trí bị "kéo căng" hay " đè nén" trong một thời gian dài, không chịu "tháo gỡ" khỏi những cảnh vật bên ngoài để trở về với những sự vật hiện tượng tự nhiên trong cơ thể thì tâm trí sẽ dần dần bị lão hoá, mất dần tính đàn hồi và biến dạng.

Cái mà chúng ta gọi là stress, căng thẳng đó chính là việc để cho tâm trí tự do "bắt dính" vào những cảnh vật bên ngoài quá lâu làm cho tâm trí (bộ não) hoạt động quá sức, từ đó dẫn đến sự mệt mỏi của các tế bào thần kinh, làm rối loạn khả năng liên lạc giữa các tế bào này, làm mất dần đi chức năng tự nhiên của chúng. Tình trạng này kéo dài lâu dần sẽ gây nên bệnh suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ, giảm tập trung, thiếu máu não, trầm cảm. Nếu như chúng ta hiểu rõ tâm trí mình hoạt động như vậy, thì việc để cho tâm trí được thư giãn và trở về với trạng thái thư giãn ổn định sẽ trở thành một liều thuốc tự nhiên hoàn hảo giúp phục hồi bộ não.

thu gian
Khi trở về với thực tại của cơ thể, thì tâm trí cũng nhẹ nhàng như những cánh hoa

Tóm lại, bài viết tuy không dài, tuy nhiên những thông điệp điều truyền tải của nó lại vô cùng quan trọng, bởi vì đây chính là phương pháp hoàn hảo giúp cho trí óc của mỗi người chúng ta khoẻ mạnh và hoạt động hiệu quả. Thực sự thì để bộ não khoẻ mạnh, chúng ta cũng không cần phải cố gắng làm gì nhiều, chỉ đơn giản là hãy để tâm trí quay trở về với trạng thái tự nhiên của cơ thể vốn có, đang như thế nào thì biết là đang như thế, đang hoạt động ra sao thì biết đang hoạt động như thế, không thêm, không bớt vào đó những cảm xúc, tình cảm hay một định kiến nào. Khi làm được như vậy, thì quả thức tâm trí hay bộ não của chúng ta sẽ được nuôi dưỡng thêm bởi những nguồn năng lượng do sự thoải mái tạo ra, đồng thời nó sẽ tuỳ theo sự vận động tự nhiên của vũ trụ để sống.