Muốn trị liệu giỏi thì việc đầu tiên là phải mềm vai

Muốn trị liệu thì việc đầu tiên là phải mềm vai

Bạn sẽ lãng phí sức lực nếu cứ cố gắng mạnh mẽ

Các kĩ thuật trị liệu bằng tay đều đỏi hỏi sự mềm mại nhưng cũng phải thấm và có lực. Nếu bạn không thể làm cho tay mình trở nên mềm mại và có lực thì hiệu quả trị liệu sẽ không thể phát huy sâu rộng được. Lý do hiệu quả trị liệu không thể tiến vào những lớp sâu trong cơ thể chính là do khi chúng ta quá mạnh thì cơ thể người bệnh sẽ có phản ứng tự nhiên đó là co rúm, hình thành hàng rào bảo vệ ngay lập tực. Biểu hiện của sự hình thành hàng rào bảo vệ chính là cơ của người bệnh co lại, từ lớp nông đến lớp sâu, nông tức là ngay bên dưới bề mặt da, còn sâu thì là ở vị trí gần xát với xương, nếu như chúng ta vẫn tiếp tục giữ lực trị liệu mạnh và “càng quyết tâm” giải quyết vấn đề thì các lớp cơ hay hàng rào bảo vệ sẽ ngày càng trở nên chặt chẽ hơn, nghiêm ngặt hơn nữa bằng các tạo ra những liên kết mạnh mẽ với nhau (giống như đổ bê tông). Khi cơ thể người bệnh đã hoàn toàn ở vào trạng thái phòng ngự thì dù có cố gắng trị liệu đến mấy chúng ta vẫn chỉ có thể thu lại kết quả rất ít ỏi mà thôi.

Buông lỏng khác buông xuôi

Để trở thành người trị liệu tốt, đầu tiên chúng ta phải học cách buông lỏng, càng buông lỏng được nhiều chừng nào thì khả năng trị liệu của chúng ta sẽ ngày càng được nâng cao chừng đấy. Cần phải phân biệt giữa buông lỏng và buông xuôi, buông thả. Buông lỏng có nghĩa là thư giãn, thoải mái dù lúc đó đôi tay đang phải thực hiện các kĩ thuật trị liệu cần nhiều sức lực ví dụ massage, bấm huyệt, nắn chỉnh đốt sống, thông kinh lạc. Còn buông thả, buông xuôi là tình trạng không có sức lực, thiếu ý thức kiểm soát vận động, thiếu sự sống biểu hiện là bàn tay mềm như búng, chẳng có tác dụng trị liệu nào cả.

buông lỏng

Buông lỏng hai vai

Muốn buông lỏng tay thì đầu tiên phải buông lỏng được vai, vùng vai rất dễ bị căng cứng trong những vậy động của chúng ta từ rửa bát, quét nhà, nấu ăn, sách đồ, tắm rửa… hầu như tất cả vận động có sử dụng tay thì vai của chúng ta sẽ bị cứng lại. Thực tế thì, việc cứng vai là do thói quen hoặc sự lười thả lỏng của chúng ta mà thôi, chúng ta hoàn toàn có thể làm mềm khớp vai bằng cách có ý thức thả lỏng hai vai trong những hành động nhỏ nhặt nhất hàng ngày. Chúng ta có thể tập luyện làm mềm vai bằng cách luôn luôn ý thức hai vai cần buông lỏng, hãy ngay lập tức buông lỏng vai khi bạn đang cầm bàn chải đánh răng, khi bạn đang rửa bát, nấu ăn, bê vác, dắt xe, tắm rửa, dọn dẹp… nếu như trong từng hành động nhỏ nhặt nhất hàng ngày mà chúng ta không thể buông lỏng được vai thì chúng ta sẽ chẳng thể nào buông lỏng được vai trong khi trị liệu.

Kết quả tuyệt vời của buông lỏng

Khi hai vai buông lỏng chúng ta sẽ thấy hình như toàn thân có sự thoải mái, cân bằng, ổn định hơn, không những thế những vận động sử dụng vai sẽ không còn bị mỏi vai như trước nữa, thay vào đó bạn sẽ thấy hai vai có sự liên kết với nhau tự nhiên, rất dễ chịu và thoải mái, làm lâu không mỏi tay. Việc buông lỏng vai quan trọng là như thế, do đó nếu bạn có thời gian đọc thật nhiều sách về trị liệu bằng tay thì điều đầu tác giả hướng dẫn cách trị liệu đó là bạn cần phải buông lỏng vai, càng buông lỏng được bao nhiêu thì kĩ thuật của bạn càng đẹp, càng trọn vẹn, đi kèm với đó là hiệu quả trị liệu sẽ tăng đến mức bất ngờ.