Liệu chúng ta có thể tự chăm sóc sức khoẻ cho mình?

Liệu chúng ta có thể tự chăm sóc sức khoẻ cho mình?

Làm sao để sống vui, sống khoẻ?

Có lẽ đây là điều mong muốn của bất kì ai trên thế giới này, mọi công dân thế giới từ xưa đến nay có người đã trả lời được câu hỏi đó và cũng có người tìm mãi cũng không ra lời giải. Ai tìm ra sớm thì sống khoẻ, sống vui, sống hạnh phúc cả cuộc đời, ngược lại những ai không tìm tra thì cứ loay hoay, ngược xuôi để tìm cách chữa trị cho những vấn đề sức khoẻ của mình. Người ta vẫn thường nói: chúng ta chỉ có thể thay đổi chính mình, chứ không thể thay đổi người khác. Đọc và ngẫm nghĩ lại câu nói này với lĩnh vực sức khoẻ thì có thể thấy, đối với một vấn đề sức khoẻ cụ thể nào đó của mỗi người thì tỉ lệ % chữa lành phần lớn lại nằm trong chính người đó, còn thuốc, xét nghiệm, nhân viên y tế chỉ đóng vai trò ít hơn. Trong mỗi người, luôn có một khả năng tự phục hồi đáng kinh ngạc, cũng như khả năng bảo vệ sự sống, sự toàn vẹn của cơ thể vô cùng kì diệu. Vì sao nhiều người không nhận ra sự kinh ngạc, kì diệu này? đó là bởi vì chúng ta đã quá quen thuộc với những gì cơ thể chúng ta đã làm, hay nói cách khác cơ thể đã tự động thực hiện vô vàn những hoạt động sửa chữa, phục hồi và bảo vệ cơ thể trong vô thức.

Chúng ta thường làm hại cơ thể mình một cách vô thức

Vâng đúng là như thế đấy, một sự thật tưởng chừng như vô lý nhưng lại đang rất thường diễn ra ở mọi nơi trên thế giới. Tất nhiên, nếu có thời gian ngồi lại và tự cảm nhận về cơ thể thì chắc rằng không có ai lại muốn làm hại cơ thể mình cả, nhưng thực tế cuộc sống lại không dành cho chúng ta nhiều thời gian để có thể ngồi lại và tự cảm nhận cơ thể, để biết yêu thương cơ thể hơn, và bớt làm tổn thương nó hơn. Chúng ta làm hại cơ thể mình đa phần là do chúng ta không hiểu được cơ thể mình vận hành như thế nào, như thế nào là đúng, như thế nào là sai, như thế nào là nguy cơ tiềm ẩn và như thế nào là mối nguy hại tiềm tàng. Những kiến thức về cơ thể người, về sức khoẻ và sự vận hành cơ thể một phần được giảng dạy, giải thích và phân tích trong hệ thống các trường y tế như Đại học, Trung cấp, Cao đẳng... tuy nhiên sự giảng dạy này chỉ giúp chúng ta hiểu được một phần về sự hoạt động của cơ thể mình mà thôi, không phải toàn bộ. Để hiểu về cơ thể mình thì hãy lấy chính cơ thể làm trường lớp, lấy cảm nhận cơ thể làm dụng cụ học tập và người học chính là bản thân chúng ta.

Vâng đơn giản là thế đấy, nếu không muốn làm hại cơ thể thì phải hiểu cơ thể đang vận hành như thế nào, muốn hiểu thì phải học, mà muốn học về cơ thể thì phải cảm nhận cơ thể, mà muốn cảm nhận cơ thể thì phải hướng tâm trí vào cơ thể mà cụ thể là những cảm giác mà cơ thể gửi đến chúng ta mỗi giây, mỗi phút.

hoc qua cam giac hoctrilieu
Cơ thể là lớp học

Học cơ thể qua cảm giác

Con người là động vật sống, mà động vật sống thì luôn phải thay đổi, phản ứng, điều chỉnh với môi trường bên ngoài như sự thay đổi thời tiết, sự thay đổi độ ẩm, chuyển động của gió, ánh sáng... đồng thời cơ thể đó phải tự điều chỉnh những hoạt động bên trong như nhịp tim, nhịp hô hấp, sự co cơ, hoạt động nội tiết.... để cơ thể có khả năng sống tốt trong môi trường tự nhiên. Chúng ta chỉ cần liên tục ghi nhận hay Biết về những gì đang tác động vào cơ thể chúng ta là bắt đầu chúng ta đã vào lớp học về cơ thể rồi. Khi ngồi chúng ta hãy cảm nhận vị trí của chân, tay, lưng, vai, bụng, đầu gối, cổ tay. Nếu chúng ta đi thì hãy cảm nhận động tác đi của đôi chân, sự vung tay, tư thế di chuyển của thân mình. Khi chúng ta nhìn thì hãy cảm nhận màu sắc, hình dáng, khung cảnh mà chúng ta nhìn thấy. Bước đầu để có thể hiểu về cơ thể thì chúng ta phải trở về với cơ thể đã, đừng vội làm gì cả, cứ chỉ cảm nhận mà thôi, rồi theo quy luật vận hành của bộ não chúng ta, mỗi người sẽ thấy nhiều điều thú vị sẽ xuất hiện sau những sự cảm nhận thô sơ ban đầu này, thực sự là rất thú vị đủ xứng đáng để mỗi người tự học về cơ thể mình.

Thử cảm nhận cơ thể qua những phương pháp chăm sóc sức khỏe chủ động

Chăm sóc sức khoẻ chủ động tức là tự mình tác động vào cơ thể mình, tạo ra những vận động mới và cảm giác mới. Khi có cảm giác mới thì bộ não sẽ thay đổi, nếu cảm giác đó từ những động tác trị liệu tư massage, xoa bóp, bấm huyệt, day ấn... thì bộ não sẽ chuyển từ trạng thái bình thường sang trạng thái tự phục hồi, đây chính là nguyên lý của câu nói "chúng ta chỉ có thể thay đổi chính mình". Nếu bạn đang bị đau vai gáy, hay mỏi mắt, hoặc đang bị ho hay mỏi lưng... thì bạn hoàn toàn có thể tặng cho cơ thể những bài tự massage, tự bấm huyệt để có những cảm giác mới, và cảm giác mới đó không gì khác là sự sảng khoái, thư giãn sau khi cơ thể được chăm sóc đúng phương pháp.

Tất nhiên, nếu bạn đã đọc đến đây thì thể nào bạn cũng muốn làm cái gì đó để tạo ra cảm giác thú vị trên cơ thể mình đúng không ạ? vậy bạn có thể thử một chút với những khoá học chăm sóc sức khoẻ chủ động: TẠI ĐÂY. Nhưng Lê Hải khuyên bạn nên học thử thì tốt hơn, hãy học thử và thử cảm nhận cơ thể của mình để xem bạn có đủ khả năng yêu thương cơ thể mình hay không. Click vào banner bên dưới để đăng kí học thử và bắt đầu hành trình tìm về cơ thể của bạn.

!!!Tuyển tập bài viết truyền cảm hứng về chăm sóc sức khoẻ bằng Y học truyền thống

hoc tri lieu online

 

dang ki tu van