Tại sao xoa bóp bấm huyệt lại làm khỏi bệnh?

Tại sao xoa bóp bấm huyệt lại làm khỏi bệnh?

Xoa bóp bấm huyệt là gì?

Trong nền Y học cổ truyền cổ xưa, những người Thầy thuốc đã phân loại các phương pháp có khả năng làm thay đổi tình trạng yếu thành khoẻ, tình trạng đau nhức thành dễ chịu, tình trạng căng thẳng thành thư giãn... thành 2 nhóm phương pháp chính:

  • Nhóm 1: Sử dụng các vật chất ở bên ngoài như nước, cây cỏ, món ăn gọi chung là phương pháp chữa bệnh dùng Thuốc để làm thay đổi tích cực tình trạng sức khoẻ của con người
  • Nhóm 2: Sử dụng ngay chính cơ thể để chữa cho cơ thể, tức là tận dụng chính khả năng tự thay thay đổi, tự điều chỉnh của chính cơ thể người để thay đổi chính cơ thể đó, người ta gọi chung nó là các phương pháp chữa bệnh Không dùng Thuốc

Tuy phân loại thành 2 nhóm thế này, tuy nhiên cả 2 nhóm đều phải dựa trên sự những gì sẵn có trong cơ thể người bệnh, nếu cơ thể người bệnh có đủ sức khoẻ thì phương pháp nào cũng dễ làm thay đổi tích cực cơ thể đó, ngược lại nếu cơ thể nào bị thiếu sức khoẻ thì dù phương pháp có tốt đến mấy cũng phát huy tác dụng chậm chạp, khó khăn. Sức khoẻ ở đây chính là khả năng tự hồi phục ở bên trong mỗi cơ thể, khả năng này Đông y thường gọi là Nội lực, là Nguyên Khí hay nói tóm lại là khả năng dự trữ và sử dụng năng lượng của cơ thể mỗi người. Nói cho đơn giản theo thời đại công nghệ thì người khoẻ giống như điện thoại sử dụng cục Pin với dung dượng lớn và chất lượng tốt, còn người yếu là người có cục Pin dung lượng thấp, chất lượng không cao. Pin khoẻ thì cung cấp năng lượng đều đặn, liên tục trong mọi quá trình hoạt động làm cho mọi thứ được mượt mà, không bị "lác", còn Pin yếu thì dùng lúc là phải sạc, pin yếu thì máy chạy giật cục, khó xử lý nhiều công việc cùng lúc.

Hầu hết mọi người đều được sinh ra với năng lượng gốc rất tuyệt vời, hay nói cách khác là bố mẹ chúng ta đã cho chúng ta một viên Pin chất lượng cực kì cao, giúp chúng ta có thể sử dụng được cả 100 năm, tuy nhiên dùng thế nào lại phụ thuộc vào chúng ta là chính, biết cách dùng thì bền, không biết cách dùng thì mau hỏng, nên người ta vẫn thường nói Của bền tại người.

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc, có khả năng "sạc lại pin" cho mỗi mỗi cơ thể, càng xoa bóp bấm huyệt nhiều, càng làm đúng cách thì cơ thể càng được sạc tốt. Sạc lại pin ở đây tức là câu nói ẩn dụ, với ý là giúp cơ thể chuyển hoá từ trạng thái hết pin thành trạng thái còn pin, giống hệt như chuyển Âm thành Dương trong cục pin vậy. Càng làm nhiều, cơ thể càng được sạc lại nhiều, và pin lại càng bền. Điều đặc biệt là Pin trong cơ thể là Pin sinh học, nó hoạt động trên nguyên lý đủ rồi là nghỉ - Pin trí tuệ. Tức là nếu ta thấy cơ thể mệt mỏi, rồi ta làm vài động tác xoa bóp bấm huyệt thì cơ thể thấy thoải mái, nếu như ta thấy thoải mái rồi thì tự nhiên ta không muốn làm xoa bóp bấm huyệt nữa. Nên chúng ta cứ sạc thoải mái, chẳng bao giờ sợ bị hỏng pin đâu.

Xoa bóp bấm huyệt có khả năng tái tạo Pin trong cơ thể

Một số tác dụng cụ thể của xoa bóp bấm huyệt

Đoạn trên có phân tích về khả năng tái tạo năng lượng của cơ thể nhằm giúp cơ thể thay đổi trạng thái từ bệnh tật, ốm đau sang trạng thái khoẻ mạnh, tươi tắn. Dưới dây xin liệt kê một số những dữ liệu khoa học mà Y học hiện đại đã khám phá và giải thích được tại sao Xoa bóp bấm huyệt lại có thể chữa được bệnh:

Tác dụng đối với hệ thần kinh: Cơ thể thông qua hệ thần kinh có những phản ứng đáp lại tích cực đối với những kích thích của xoa bóp bấm huyệt:

  1. Rất nhiều tác giả cho rằng xoa bóp bấm huyệt có ảnh hưởng rất lớn đối với hệ thần kinh thực vật, nhất là đối với hệ giao cảm, qua đó gây nên những thay đổi trong một số hoạt động nội tạng và mạch máu.
  2. Xoa bóp bấm huyệt có thể gây nên thay đổi điện não: Kích thích nhẹ nhàng gây hưng phấn, kích thích mạnh thường gây ức chế

Tác dụng đối với da: có tác dụng trực tiếp đến da, và thông qua da ảnh hưởng đến toàn thân

  1.  Ảnh hưởng đến toàn thân: các chất nội tiết tế bào được tiết ra khi xoa bóp bấm huyệt da thấm vào máu và có thể tăng cường hoạt động của mạch máu và thần kinh ở da.
  2. Ảnh hưởng cục bộ: xoa bóp bấm huyệt làm cho hô hấp của da tốt hơn, mạch máu dãn có lợi cho việc tăng dinh dưỡng ở da, làm cho dan có dãn tốt, da bóng đẹp, có tác dụng tốt đối với chức năng bảo vệ cơ thể của da, mặt khác xoa bóp bấm huyệt có thể làm nhiệt độ của da tăng lên do mạch tại chỗ và toàn thân dãn.

Tác dụng đối với cơ, gân, khớp:

  1. Đối với cơ: làm tăng năng lực làm việc, sức bền của cơ và phục hồi sức khoẻ cho cơ nhanh hơn khi không xoa bóp bấm huyệt. Khi cơ làm việc quá căng, gây nên phù nên co cứng và đau, xoa bóp bấm huyệt có thể giải quyết tốt các chứng này. Nó có khả năng chữa teo cơ rất tốt. Ngoài ra, nó có thể có tác dụng tăng dinh dưỡng cho cơ.
  2. Đối với gân, khớp: làm tăng tính co giãn, tính hoạt động của gân, dây chằng, thúc đẩy việc tiết dịch trong ổ khớp và tuần hoàn quanh khớp. Nó còn có thể dụng để chữa bệnh khớp.

Tác dụng đối với tuần hoàn:

  1. Tác dụng đối với huyết động. Một mặt xoa bóp bấm huyệt làm dãn mạch, trở lực trong mạch giảm đi, mặt khác xoa bóp bấm huyệt trực tiếp đẩy máu về tim, do đó xoa bóp bấm huyệt vừa giảm gánh nặng cho tim vừa giúp máu trở về tim tốt hơn.
  2. Đối với người huyết áp cao ít luyện tập, xoa bóp bấm huyệt có thể làm hạ áp.
  3. xoa bóp bấm huyệt trực tiếp ép vào mạch bạch huyết, nên giúp tuần hoàn bạch huyết nhanh và tốt hơn, do đó có thể có tác dụng chống viêm

Tác dụng đối với hô hấp tiêu hoá và quá trình trao đổi chất:

  1. Đối với hệ hô hấp: khi xoa bóp bấm huyệt thở sâu hơn có thể do trực tiếp kích thích vào thành ngực và phản xạ thần kinh gây nên, do đó có tác giải dùng xoa bóp bấm huyệt để chữa các bệnh phế khí thũng, hen phế quản, xơ cứng phổi…
  2. Đối với tiêu hoá: có tác dụng tăng cường nhu động của dạ dày, của ruột và cải thiện chức năng tiêu hoá. Khi chức năng tiết dịch tiêu hoá kém, dùng kích thích mạnh để tăng tiết dịch. Khi chức năng tiết dịch tiêu hoá quá mình, dùng kích thích vừa hoặc nhẹ để giảm tiết dịch
  3.  Đối với quá trình trao đổi chất: xoa bóp bấm huyệt làm tăng lượng nước tiểu bài tiết ra, nhưng không thay đổi độ axit trong máu.

Tuyển tập bài viết truyền cảm hứng về chăm sóc sức khoẻ bằng Y học truyền thống (Phần 1)

!!! Tuyển tập bài viết truyền cảm hứng về chăm sóc sức khoẻ bằng Y học truyền thống

hoc tri lieu online

 

dang ki tu van