Tìm hiểu về thoái hoá cột sống cổ

Trị liệu thoái hoá cột sống cổ

Hiểu về thoái hoá cột sống cổ

Thoái hoá cột sống cổ có lẽ là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay, rất nhiều người trong độ tuổi đi làm đang mắc phải chứng bệnh này. Nguyên nhân thì có nhiều và bạn có thể tìm thấy rất nhiều tài liệu nói về thoái hoá cột sống cổ hiện nay. Vì thế trong phạm vi bài viết này, chúng ta cùng đi sâu hơn một chút, phân tích chi tiết hơn, rõ nét hơn về nguyên nhân và giải pháp trị liệu thoái hoá cột sống cổ. Việc quan trọng là cần phải hiểu tường tận vấn đề, thì mới có giải pháp phù hợp được, nếu chỉ hiểu không rõ ràng, qua loa đại khái thì e rằng việc trị liệu cũng không thể triệt để được. Nhằm giúp cho mọi người cùng hiểu về căn bệnh này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét xung quanh các nguyên nhân gây ra tình trạng thoái hoá các đốt sống cổ.

Trong phân loại các khớp, thì cột sống cổ gồm 2 loại khớp là bán động hay còn gọi là khớp có khả năng di động một chút (slight movement) đó là các khớp nối giữa các đốt sống cổ. Loại thứ 2 là khớp động hay còn gọi là khớp có khả năng di động hoàn toàn (full movement) đó là khớp giữa cột sống cổ 1 và hộp sọ. Vì sự kết hợp giữa hai loại khớp này nên cột sống cổ giúp đầu di chuyển linh hoạt và vừa phải. Để cổ và đầu di chuyển được thì phải cần có một hệ thống cơ nối giữa các đốt sống với nhau và giữa đốt sống với phần đầu, ngực, vai. Thoái hoá đốt sống cổ là tình trạng lớp sụn giữa các đốt sống và đĩa đệm bị xẹp xuống, làm cản trở khả năng vận động bình thường của cột sống cổ, không những thế nó còn gây chèn ép thần kinh và cản trở tuần hoàn vùng cổ gáy.

Thoái hoá cột sống cổ
Lớp sụn và đĩa đệm bị xẹp xuống
Thoái hoá cột sống cổ
Hình thành gai xương tại vị trí sụn khớp bị bào mòn

Hai hình ảnh ở trên chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ về thoái hoá cột sống cổ, hình đầu tiên thể hiện hình ảnh sụn khớp và đĩa đệm bị xẹp xuống, còn hình thứ 2 thể hiện phản ứng tự nhiên của cơ thể (mọc gai) với việc sụn và đĩa đệm bị xẹp. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng thoái hoá cột sống cổ?

Các nguyên nhân phổ biến gây thoái hoá cột sống cổ

  • Đầu tiên phải nói đến tư thế sai, đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất và cũng khó phòng ngừa nhất. Khó phòng ngừa là bởi vì chúng ta rất ít khi quan tâm đến cơ thể mình, để có thể phát hiện các tư thế sai đang hiện hữu trong cơ thể mình. Ngoài ra, sai tư thế còn có nguyên nhân rất lớn liên quan đến hoạt động cảm xúc của mỗi người, bạn hãy để ý xem khi bản thân đang gặp chuyện buồn rầu, stress, lo lắng... thì cơ thể bạn đang tạo ra rất nhiều tư thế sai, từ đầu, cổ, vai, ngực, lưng, hông... điều đáng nói là bạn hoàn toàn không để ý đến vấn đề này bởi vì đang "mải miết" đi theo những cảm xúc rối bời trong tâm trí.
  • Thứ hai là ngủ ít, ngủ ít gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ cơ xương khớp. Lý do rất đơn giản, cơ thể bạn khi thức là hoạt động đủ mọi hình thức như đi, đứng, nằm, chơi thể thao, tập luyện, mang vác... làm nhiều như vậy thì việc nghỉ ngơi đủ nhằ lấy lại năng lượng cho hệ cơ xương khớp là rất cần thiết. Cách phục hồi năng lượng tốt nhất là ngủ thật ngon, sâu giấc và đầy đủ vì trong lúc ngủ thì cơ thể bắt đầu quá trình tái tạo (reset) lại những lỗi trong hệ thống vận động bằng những cơ chế tự nhiên. Vì thế, giấc ngủ chính là liều thuốc bổ giá trị cho hệ thống cơ xương khớp.
  • Thứ ba phải kể đến là một loại những thoái quen xấu như thường xuyên uống nước đá, cầm điện thoại khi nằm, gối đầu quá cao, lắc cổ kêu răng rắc, chống cằm trong khi ngồi ...
  • Ngoài ra còn những vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, tuổi tác, hocmoon... đều có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của các đốt sống cổ

Một số cơ liên quan đến cột sống cổ

Việc phòng bệnh lúc nào cũng rất quan trọng, trong các cách phòng bệnh thì quan trọng là cần điều chỉnh lại tư thế và duy trì tư thế tốt càng lâu càng tốt trong mọi hoạt động hàng ngày. Phạm vi bài viết này không cho phép nói quá nhiều về cách điều chình tư thế, bởi vì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một giải pháp hiệu quả khác để giải quyết vấn đề. Giải pháp chính là làm mềm các vùng cơ liên quan đến cổ. Những cơ vùng cổ giúp đầu cổ hoạt động linh hoạt và dễ dàng, nhưng khi cột sống bị thoái hoá thì sẽ làm giảm hoạt động của các cơ này hoặc làm cho nó bị hoạt động sai lệch. Những cơ không được hoạt động đúng mực hoặc hoạt động sai dần dần sẽ trở nên yếu đuối và giảm chức năng đáng kể, chúng cần được phục hồi lại để giúp cột sống cổ hoạt động tốt hơn và không bị thoái hoá quá nhanh.

Một số cơ liên quan đến cột sống cổ

 

Một số cơ liên quan đến cột sống cổ

 

Một số cơ liên quan đến cột sống cổ

Giải pháp của HTL

Để giúp các bạn nắm bắt được phương pháp trị liệu thoái hoá cột sống cổ, chúng tôi có hai chương trình rất đáng để bạn tham khảo: 

Đầu tiên là chương trình hướng dẫn các kĩ thuật massage trị liệu cho cộng đồng (miễn phí), trong các nội dung học thì luôn luôn có một buổi hướng dẫn trị liệu thoái hoá cột sống cổ, nếu bạn quan tâm thì có thể tham khảo chương trình miễn phí này: TẠI ĐÂYnếu không thể tham gia được buổi học trực tiếp, thì hãy đón xem các video hướng dẫn trên fanpage của HTL: Tại đây

Tiếp theo, nếu bạn muốn biết cách trị liệu tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn đối với thoái hoá cột sống cổ thì có thể thao khảo chương trình học Massage giải cơ (ưu đãi học phí): TẠI ĐÂY massage giải cơ là giải pháp rất tối ưu nhằm làm mềm và khoẻ các cơ liên quan đến cột sống cổ, thông qua việc làm mềm và khoẻ cơ, sẽ giúp máu lưu thống tốt hơn, tư thế đúng hơn, tốc độ thoái hoá giảm đi, hỗ trợ nuôi dưỡng sụn tốt hơn.

ĐĂNG KÍ LỚP MASSAGE TRỊ LIỆU MIỄN PHÍ