Tìm hiểu cách giải phóng điểm nút cơ

Tìm hiểu cách giải phóng điểm nút cơ

Nút cơ là bệnh cơ phổ biến nhất

Một trong những “bệnh” phổ biến nhất của hệ cơ bắp không phải là co cơ, giãn cơ mà chính là điểm nút cơ. Để có thể giải phóng điểm nút cơ (Trigger point) thì điều quan trọng là cần phải hiểu rõ chi tiết về chúng, càng hiểu đầy đủ bao nhiêu thì sẽ càng tăng khả năng giải phóng nút cơ nhanh chóng và hiệu quả bấy nhiêu. Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích tường tận về lý do hình thành điểm nút cơ (Trigger point) theo cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

Một chút về giải phẫu

Giờ hãy cùng nhau tìm hiểu xem tại sao trong cơ lại hình thành điểm nút cơ, sẽ có bao nhiêu điểm và mối liên hệ giữa chúng ra sao. Để hiểu được vấn đề này, không còn cách nào khác là phải biết một chút kiến thức căn bản nhất về hoạt động của hệ thống thần kinh cơ trong cơ thể.

  • Một cơ mà bạn đang hình dung trong đầu thì được tạo thành bởi nhiều thành phần nhỏ được gọi là sợi cơ, chúng được bó lại bởi một lớp màng (chính là lớp màng bao quanh mà bạn thấy khi bạn mua một miếng thịt). Trong một sợi cơ thì lại bao bồm nhiều sợi bé hơn nữa được gọi là các tơ cơ là những sợi rất rất nhỏ. Bạn có thể hình dung bó cơ giống như một dây thừng, những sợi bé nhất thì là tơ cơ, chúng bó lại với nhau tạo thành bó lớn hơn được gọi là sợi cơ, các sợi cơ lại được bó lại với nhau thì sẽ thành cái dây thừng.
  • Khi một cơ co lại, thì đồng nghĩa với việc hàng nghìn những tơ cơ nhỏ li ti sẽ phải co lại, chúng trượt lên nhau khá giống hoạt động của pít tông, cái nọ trượt qua cái kia làm cho cơ rút ngắn khoảng cách và co lại. Khi trượt lên nhau như vậy thì các tơ cơ sẽ ngắn hơn và dầy hơn
  • Một cơ có thể co được và giãn ra là do thần kinh vận động chi phối. Thần kinh được nối với sợi cơ bằng khớp nối thần kinh cơ. Các khớp nối thành thường được tìm thấy ở phần bụng cơ, nó có chức năng chuyển đổi tín hiệu xung thần kinh sang tín hiệu hoá chất để điều khiển cơ co lại.
điểm nút cơ - trigger point 1
Thần kinh vận động gắn vào cơ

Sự mắc kẹt không đáng có

Điểm nút cơ hình thành là do khớp nối thần kinh cơ hoạt động kém chức năng. Bạn có thể hiểu sự kém chức năng ở đây nghĩa là điểm khớp nối đó bị kẹt ở vị trí “ON”, tức là luôn làm cho cơ ở vào trạng thái hoạt động, vì thế nó sẽ điều khiển cơ liên tục bị co lại mà không thể nào chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi “OFF”. Trạng thái co liên tục sẽ dẫn đến việc hình thành những điểm co rất nhỏ nằm bên trong sợi cơ, hay có thể hiểu đơn giản là “sợi cơ đã bị chuột rút”.

trigger point 3
Tơ cơ bị co lại

Nhưng hạt đậu phiền toái

Nhiều điểm nút cơ li ti tích tụ lại lâu dần trong các sợi cơ tạo thành nhóm điểm nút cơ rất nhỏ không thể sờ thấy. Ngày qua ngày, chúng sẽ hình thành nên điểm nút cơ thực thụ mà chúng ta có thể sờ thấy bên dưới lớp da. Chúng giống hệt như hạt đậu nhỏ, di chuyển khi bị tay tác động vào, trượt lên trượt xuống, sang trái sang phải. Những điểm nút cơ này nằm ở vùng cơ lật sật khi dùng tay day ấn vào đó. Vì thế, khi thực hiện các kĩ thuật để giải phóng điểm nút cơ thì điều quan trọng nhất là phải tìm ra vị trí chính xác của điểm này thì việc trị liệu mới đạt kết quả cao.

trigger point 4
Nhóm điểm nút cơ rất nhỏ

Hiểu đúng sẽ làm đúng

Điểm nút cơ nên được xem là vấn đề liên quan đến chức năng của cơ chứ không phải một bệnh thực thụ. Người trị liệu cần xem xét vấn đề theo hướng như vậy thì sẽ nhận thấy giải phóng nút cơ là một quá trình chuyển công tắc từ ON thành OFF chứ không hẳn phải là xử lý một vấn đề nghiêm trọng về cơ.

Trị liệu đúng cách

Loại bỏ những điểm nút cơ sẽ là cách tốt nhất để giúp hệ cơ bắp khoẻ mạnh hơn, đây chính là chìa khoá vàng được lựa chọn đầu tiên khi bị đau nhức cơ bắp. Xử lý nhanh chóng điểm nút cơ là việc hoàn toàn trong tầm tay, bất kì ai trong chúng ta cũng có khả năng xử lý chúng chỉ với những thao tác đơn giản. Chương trình hướng dẫn massage giải cơ mang lại những kĩ năng tuyệt vời, giúp bạn nắm rõ từng kĩ thuật để làm mềm cơ trong 5 phút.

Tìm hiểu sâu hơn về trị liệu trigger point (điểm nút cơ)

  1. Bạn đã thực sự hiểu về đau nhức chưa?
  2. Tìm hiểu cách giải phóng điểm nút cơ
  3. Phân loại điểm nút cơ

Cách trị liệu tốt nhất cho những vấn đề cơ bắp

massage giai co