Bạn hay máy tính bạn dùng hiểu về cơ thể của bạn hơn?

Càng hiểu nhiều về cơ thể mình bạn càng sống khoẻ hơn

Bạn hay máy tính hiểu về cơ thể của chính bạn hơn?

Hiểu biết về cơ thể chính mình luôn là một nhiệm vụ khó khăn và ít người muốn làm, có lẽ vì chúng không biết nên bắt đầu từ đâu và không có ai chỉ đường cho chúng ta đi vì thế mà ít người dám thực hiện những bước chân đầu tiên trên con đường trở khám phá này.

Ngày nay, với những cuộc cách mạng về lĩnh vực máy tính, công nghệ đặc biệt là AI (trí tuệ nhân tạo) và những khám phá của những nhà y học về cơ chế vận hành của cơ thể người thì chúng ta đang gặp phải vấn đề đó là chính chúng ta không hiểu bản thân mình bằng những thuật toán, phần mềm được cài đặt trong chiếc máy tính (điện thoại) mà chúng ta đang sử dụng.

Trước đây, điều khó hiểu nhất với những nhà y học cổ đại đó chính là cơ thể vận hành của cơ thể, đặc biệt là cách thức vận hành của cảm xúc, tư tưởng, suy luận... tóm lại là cách thức vận hành của hệ thống thần kinh trong cơ thể. Chính vì thế mà khi mỗi người chúng ta tìm hiểu về các phương pháp trị liệu truyền thống, thường hay gặp phải những thuật ngữ rất trừu tượng, khó hiểu như Khí, Hồn, Phách, Thần, Tinh, Đan điền...thực tế những từ ngữ này được sử dụng để miêu tả những hoạt động của các tầng bậc trong hệ thống thần kinh của con người. Ngày nay, khi việc kết hợp với Y học và Công nghệ đang ngày một sâu rộng thì việc hiểu sâu hơn về cách mà bộ não hoạt động đã không còn trừu tượng nữa, mà nó được phân tích, mô hình hoá rõ ràng hơn nhằm mục đích điều chỉnh nhận thức và hành vi của mỗi người theo hướng nào đó.

khi bạn sử dụng máy tính hay điện thoại để truy cập vào một hệ thống nào đấy thì cũng là lúc bạn đang tiếp xúc với những phần mền, thuật toán được viết sẵn để dẫn đường bạn tới đích (ví dụ xem một tin tức nào đó hoặc một video nào đó). Trong lúc các bạn tìm kiếm thông tin, đọc thông tin, ấn like hoặc dislike hoặc share... thì não bộ của bạn phải vận hành theo một cách nào đó để điều khiển ngón tay thực hiện cử động để tạo ra những thao tác đấy. Nhìn sâu hơn nữa thì thấy bộ não của bạn đang được quan sát bởi những thuật toán được dựng sẵn - quá trình này giống hệt như bạn đi trên đường cao tốc, bạn chủ động lái xe, quan xát, xử lý tình huống nhưng bạn vẫn đang bị các camera giám sát trên đường ghi hình và nếu bạn đi sai thì thể nào cũng bị phạt nguội. Cơ chế hoạt động của bộ não chúng ta luôn bị quan sát, nghiên cứu bởi những phần mền của ngành khoa học máy tính khi chúng ta tiếp xúc với nó.

Qua ví dụ trên nhận thấy rằng, nếu chúng ta không chịu tìm hiểu về cơ thể mình, tâm trí mình thì gần như chắc chắn chúng ta sẽ bị tìm hiểu và điều khiển bởi những thuật toán máy tính viết sẵn, khi đó chúng ta tưởng rằng mình làm chủ cuộc sống của mình nhưng thực tế chúng ta vẫn đang lựa chọn những lối đi đã được vẽ ra sẵn, và ngay cả đôi chân, đôi mắt của chúng ta cũng được "hướng dẫn" để lựa chọn một trong các con đường đó mà thôi.

Thực tế thì cái gì cũng có lý do để tồn tại, và công nghệ hiện đại lúc nào cũng có hai mặt lợi và hại, bài viết này không có mục đích nói về nguy cơ nào đấy, hay âm mưu nào đấy mà chỉ đơn giản phân tích để người đọc hiểu rằng chúng ta cần tìm kiếm LỐI RA CHO TÂM TRÍ.

sk5

Lối ra nào cho tâm trí?

Cuộc sống trong xã hội hiện đại ngày nay mọi thứ đang ngày càng kết nối với nhau, và việc chúng ta tiếp xúc với máy tính, các phần mềm, thuật toán gần như là việc được nhiên trong những xã hội hiện đại vì thế việc bị kiểm soát, chi phối, hướng dẫn ngầm là điều khó tránh khỏi. Nhưng việc chúng ta có thể làm là tái lập lại cân bằng hoạt động này, có nghĩa rằng bạn cũng cần phải thực hiện việc quan sát cơ thể mình, quan sát hoạt động của não bộ chính mình. Có như vậy, thì những nhận thức và hành vi của bạn mới ở trong trạng thái được kiểm soát cân bằng. Và nếu như bạn thực hành đều đặn, thì bạn sẽ dần chiếm lại thế chủ động trong việc kiểm soát hoạt động của não bộ và cơ thể, không còn bị DẪN DẮT bởi những thuật toán, phần mềm viết sẵn nữa.

Học cách kiểm soát hành vi qua CẢM GIÁC

Cơ thể con người lúc nào cũng ghi nhận hàng chục loại cảm giác khác nhau ở trên da, trong hệ xương khớp, trong nội tạng và qua những giác quan, có thể kể ra đây rất nhiều: ví dụ bạn đang ngồi đọc bài viết này, thì nếu bạn cảm nhận cơ thể thì bạn sẽ biết bạn đang ngồi, tức là bạn biết tay bạn đang đặt ở đâu, lưng đang cong hay thẳng, cơ thể đang ngay ngắn hay gù vẹo, bàn tay bạn đang tiếp xúc với vật cứng hay mền, nóng hay lạnh, mắt bạn đang nhìn rõ hay mờ, sáng hay tối... rất rất nhiều cảm giác khác nhau để bạn có một cảm giác cuối cùng là mọi thứ trong cơ thể đang tồn tại và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, với những người đang bị liệt thì những cảm giác này là ước mơ với họ, họ có thể đánh đổi rất nhiều tiền để có lại được cảm giác đó của bạn.

Nhiệm vụ của việc học qua cảm giác là cảm nhận những cảm giác này, để hiểu hơn về cách cơ thể tiếp xúc với môi trường, rồi từ những cảm giác này bạn điều chỉnh những cảm giác bất ổn, mất cân bằng sang trạng thái ổn định và cân bằng. Hay nói tóm lại, hãy luôn lắng nghe những cảm giác trên cơ thể, để rồi điều chỉnh để tạo ra cảm giác thoải mái dễ chịu hơn.

Học cách kiểm soát tâm trí qua CẢM XÚC

Cảm giác là thông điệp của thân thể, còn cảm xúc là thông điệp của tâm trí báo về cho chúng ta. Có lẽ nhiều bạn thấy khó phân biệt là cảm xúc thuộc tâm, rồi cái nhận biết cũng thuộc tâm vậy có vẻ hơi bị rắc rối. Nhưng thực tế thì không có gì rắc rối cả, ví dụ: khi bạn bực mình thì thực tế ngoài cảm giác bực mình này thì bạn vẫn biết là mình đang bực mình, cái nhận biết này cao hơn cái cảm giác bực mình, chính vì thế mà nếu bạn nghĩ lại một chút, tự hỏi mình một chút thì có thể bạn sẽ kiểm soát được cơn bực mình. Não của con người luôn có chức năng như vậy.

Học từ CẢM XÚC tức là luôn quan sát xem mình đang có cảm xúc gì, cảm xúc nào mang lại sự mệt mỏi, khó chịu, rối loạn cho cơ thể và cảm xúc nào là có lợi cho cơ thể. Khi bạn biết rõ cái nào đem lại lợi ích và cái nào đem đến rối loạn thì bạn sẽ dễ dàng lựa chọn CẢM XÚC có lợi hơn. Nói tóm lại, hãy luôn quan sát xem bạn đang có cảm xúc gì trong não để rồi lựa chọn cảm xúc nào có lợi cho tâm trí mà sử dụng.

sk7

 

Dr. Le Hai
Dr. Lê Hải - sáng lập Hoctrilieu.com

 

Hoctrilieu.com ví như TRUNG TÂM TRỊ LIỆU TỰ NHIÊN ONLINE nơi bạn sẽ được trị liệu và phục hồi chủ động cùng Dr. Lê Hải ngay lập tức.

LỰA CHỌN THEO CÁCH CỦA BẠN:

MIỄN PHÍ:
  1. Thông qua những buồi SỰ KIỆN chia sẽ dành cho các cộng đồng, doanh nghiệp, các hiệp hội, các tổ chức, công ty ... do VMC Việt Nam & Bs. Lê Hải thực hiện: xem tại đây
  2. Những bài viết chia sẻ, hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ nhằm nâng cao kiến thức, kĩ năng chăm sóc sức khoẻ chủ động cho cộng đồng bằng các phương pháp phục hồi và trị liệu tự nhiên, không dùng thuốc, theo hướng Y học truyền thống, trị liệu tự nhiên: xem tại đây
CÓ PHÍ:
  1. Là những KHOÁ HỌC được sản xuất với nội dung BẢN QUYỀN sẽ giúp người học HIỂU SÂU & THỰC HÀNH DỄ DÀNG HƠN những kĩ năng, kĩ thuật chăm sóc sức khoẻ với từng nhóm vấn đề sức khoẻ cụ thể bằng liệu pháp Huyệt đạo, Xoa bóp, Massage, Tập luyện kinh lạc, Y học truyền thống, Trị liệu tự nhiên và những kinh nghiệm nhiều năm của chuyên gia.
  2. Học viên sẽ được học với sự hỗ trợ liên tục của ĐỘI NGŨ BÁC SỸ & QUẢN LÝ HỌC TẬP nhằm giải quyết mọi vướng mắc, mọi khó khăn, mọi vấn đề liên quan đến việc tiếp thu nội dung khoá học ==> Kết quả thực hành tốt nhất

Xem các khoá học: TẠI ĐÂY

 

dk