Mục đích thực sự khi trị liệu bằng huyệt đạo là gì?

Mục đích thực sự khi dùng huyệt để trị liệu là gì?

Mục đích thực sự khi trị liệu bằng huyệt đạo là gì?

Một câu hỏi được đặt ra sau rất nhiều các phương pháp trị liệu được sử dụng đó là: Mục đích thực sự khi dùng huyệt để trị liệu là gì? Đúng vậy, chúng ta cần phải đi tìm câu trả lời chính xác cho câu hỏi rất quan trọng này, nếu không thì công việc trị liệu chúng ta cũng cũng khó mà tiến xa được.

Với vai trò là một người bác sỹ Y học cổ truyền và trị liệu tự nhiên, theo kinh nghiệm của bản thân của tôi thì mục đích cuối cùng của trị liệu đó chính là giúp cơ thể trở về một hình cầu tròn đều và gọn đẹp, giống như bạn bơm hơi vào một quả bóng với nhiều hoa văn. Một người không có sức khoẻ, giống như quả bóng bị thiếu hơi (thiếu khí) các hoa văn trên bề mặt sẽ trông nhăn nheo, còn người khoẻ mạnh giống quả bóng căng hơi, tròn đều thì có thể nhìn rõ các hoa văn

Con người khoẻ mạnh thì luôn có sự cân bằng năng lượng bên trong và bên ngoài. Những bậc Thầy y học Phương đông đã phát hiện ra bên trong cơ thể con người luôn có những dòng Khí vận hành được gọi là nguyên khí, năng lượng này có trung tâm tồn tại ở vùng cột sống đối diện với rốn (Mệnh môn). Điểm đặc biệt trong quy luật vận hành của các dòng khí này đó là luôn có xu hướng được kéo về trung tâm giống hệ như lực hút của trái đất hút trung ta về tâm. Nhưng còn có một điểm đặc biệt hơn là khi dòng khí này kéo về điểm trung tâm thì nó sẽ tạo ra một phản lực, chính phản lực này sẽ giúp cân bằng với lực kéo vào vì thế mà chúng ta không bị co rúm lại giống một quả bóng xì hơi. Khi các dòng khí đi về trung tâm càng nhiều thì phản lực chúng tạo ra càng lớn ra xung quanh.

trở lại trung tâm
Hướng về trung tâm là bản năng tự nhiên và cũng là mục đích cuối cùng của trị liệu

Kéo về trung tâm là sao? tức là khí trong từng bộ phận trên cơ thể chúng ta luôn có xu hướng bị "hút" tự nhiên vào trong vùng trung tâm nếu chúng ta thực sự để cơ thể thoải mái. Ví dụ: nếu buông lỏng vai nách và cánh tay thì khí trong toàn bộ cánh tay sẽ tự động bị hút về vùng trung tâm, lúc đó chúng ta sẽ thấy những vận động liên quan đến tay nhẽ trở nên nhẹ nhàng, dễ dàng hơn. Từ đó có thể suy ra bất kì sự khó chịu, đau nhức, mỏi mệt nào xuất hiện ở ngón tay, cổ tay, khuỷu tay, khớp vai thì là do khí ở các bộ phận đó không thể quay trở về trung tâm nơi mà chúng đi ra. Với sự hiểu biết về các quy luật vận hành của khí trong cơ thể như vậy chúng ta có thể thấy rằng, chúng ta bị đau nhức, khó chịu ở một hoặc nhiều bộ phận nào đó chẳng qua là do năng lượng ở vùng đó không thể quay trở lại vùng trung tâm.

Huyệt đạo là nơi lưu hành của nguyên khí, mà nguyên khí thì cần phải trở về trung tâm (Mệnh môn) để tái tạo sự cân bằng tự nhiên vốn có, vì thế khi dùng huyệt để chữa bệnh thì cần phải làm thế nào đó để huyệt phát huy tác dụng mang khí trở về trung tâm. Nhưng làm sao chúng ta có thể biết nguyên khí đã về trung tâm hay chưa? Có những dấu hiệu sau giúp ta có thể nhận biết là nguyên khí đã về nhà (quy nguyên) hay chưa:

  1. Cảm thấy trong người rất thoải mái, dễ chịu, cân bằng
  2. Trong tâm xuất hiện cảm giác an lành, trong trẻo không còn nghĩ về quá khứ, tương lai
  3. Khi xem mạch thấy xuất hiện bình mạch
  4. Mọi cử động đi, đứng, nằm, ngồi đều tự nhiên, toàn diện, nhẹ nhõm, dễ dàng