Trị liệu đau lưng và vai trò trị liệu tự nhiên (mới)

Trị liệu đau lưng và vai trò trị liệu tự nhiên (mới)

Trị liệu đau lưng và vai trò trị liệu tự nhiên (mới)

Một bài báo mới đây trên tờ New York Times đã thảo luận về hướng dẫn cập nhật của Trường Cao đẳng Y khoa Hoa Kỳ (American College of Physicians) về điều trị chứng đau lưng. Các hướng dẫn mới cho biết các bác sĩ nên tránh kê đơn thuốc giảm đau opioid để giảm đau lưng và đề nghị rằng trước khi bệnh nhân dùng thuốc chống viêm hoặc giãn cơ, họ nên thử các liệu pháp tự nhiên như tập thể dục, châm cứu, liệu pháp massage hoặc yoga. Các bác sĩ nên trấn an bệnh nhân rằng họ sẽ khỏe mạnh hơn bất kể họ đang điều trị bằng phương pháp nào"
Các thuốc giảm đau opioid thuộc nhóm thuốc kê đơn và thường được các thầy thuốc chỉ định trong điều trị giảm đau do chấn thương hay do phẫu thuật và trong các bệnh lý mạn tính như ung thư… Nhóm thuốc opioid mang lại hiệu quả cao trong điều trị giảm đau, tương đối an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn, dùng đúng liều lượng theo chỉ định của thầy thuốc. Tuy nhiên, việc sử dụng nhóm thuốc opioid trong một thời gian dài cần phải hết sức thận trọng. Khi sử dụng thuốc opioid, các tác dụng phụ có thể xảy ra gồm: chóng mặt nhẹ, ngủ gật, buồn ngủ, an thần và tư duy không sáng suốt. Những tác dụng phụ này khiến người dùng không an toàn khi lái xe hoặc vận hành máy. Các tác dụng phụ khác của opioid gồm táo bón, buồn nôn và nôn. Nếu thấy cực kỳ căng thẳng, người yếu lả, lạnh, da nhớp nháp hoặc khó thở thì nên đi khám cấp cứu.
Nguy cơ lớn hơn khiến cả bác sĩ điều trị và bệnh nhân đều lo lắng khi sử dụng nhóm thuốc opioid là: tăng liều theo thời gian, lệ thuộc thuốc và nghiện thuốc. Khi phải dùng opioid trong thời gian dài, liều điều trị ban đầu của thuốc sẽ dần mất tác dụng. Muốn đạt hiệu quả điều trị, cần phải tăng liều dùng thuốc opioid. Khi đó, cơ thể bệnh nhân dần thay đổi và dễ bị lệ thuộc vào thuốc. Khi ngưng sử dụng thuốc opioid, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng “cai thuốc” như run rẩy, nôn ói, tiêu chảy, mất ngủ, trầm cảm…
Đồng thời, thuốc opioid mang lại ảo giác khoái cảm cho người sử dụng. Khi lạm dụng thuốc opioid trong một thời gian dài sẽ đưa đến nguy cơ nghiện thuốc. Nghiện là một hội chứng tiên phát đặc trưng bởi cơn thèm thuốc và buộc phải sử dụng thuốc bất chấp hậu quả có hại lặp lại nhiều lần.

đau lưng

Để giải quyết tận gốc chứng đau nhức nói chung và đau lưng nói riêng, chúng ta cần phải nhìn sâu hơn vào nội dung của một cơn đau."Đau không chỉ là một thông điệp từ các mô bị thương được gửi về bộ não, mà là một trải nghiệm phức tạp được điều chỉnh, thay đổi ở nhiều cấp độ được tạo ra bởi hoạt động phức tạp từ bộ não của bạn."
Trong thực tế, những cơn đau cấp tính liên quan mật thiết với mức độ tổn thương tại vị trí đau, ví dụ đau lưng cấp do chấn thương hoặc bị ngã, thì mức độ đau liên quan mật thiết đến mức độ tổn thương. Tuy nhiên, trong trường hợp sự đau nhức càng kéo dài thì mức độ đau lại càng ít liên quan đến sự tổn thương thực thể tại nơi đau. Bởi vì, theo thời gian não bộ của chúng ta sẽ kết nối cảm giác đau với nhiều yếu tố, nhiều kinh nghiệm, cảm xúc, cảm giác khác tồn tại sẵn trong bộ não và cứ như vậy, cảm giác đau của chúng ta sẽ có sự biểu hiện khác nhau tuỳ vào từng thời điểm. Điều này có thể nhận thấy ở nhiều người bị đau lưng mạn tính, trong thực tế, họ dường như cảm thấy cơn đau giường như biến mất khi tinh thần người bệnh cảm thấy phấn chấn, khi đi du lịch nghỉ ngơi, hoặc có một niềm vui bất ngờ nào đó. Ngược lại, họ thấy cảm giác đau nhức tăng lên trong trường hợp gặp phải những tình trạng căng thẳng trong cuộc hay công việc, hoặc phải trải qua một tình cảm tiêu cực nào đó. Điều này, rõ ràng đã chứng minh vai trò của những yếu tố khác nhau liên quan đến những cơn đau mãn tính nhiều hơn mức độ tổn thương ở những cơ quan bị đau.
Với sự hiểu biết về tình trạng đau nhức như trên, chúng ta có thể thấy rõ vai trò của các phương pháp trị liệu tự nhiên đối với việc loại bỏ tận gốc những sự đau nhức mạn tính này. Bởi vì các phương pháp trị liệu tự nhiên như châm cứu, xoa bóp, massage, quán tưởng, bấm huyệt, yoga, khí công… luôn tập trung vào việc luyện tập tâm trí, giúp cơ thể biết cách xử lý hoàn hảo và toàn diện sự đau nhức ở mức độ cơ thể và tinh thần. Với việc lựa chọn các phương pháp trị liệu tự nhiên trong điều trị đau nhức cấp và mạn tính, chúng ta chắc chắn sẽ tìm được giải pháp thật sự hiệu quả và rất an toàn.