Xoa bóp bấm huyệt giúp ngủ ngon

Xoa bóp bấm huyệt giúp cải thiện giấc ngủ

Để có giấc ngủ ngon, cần 2 yếu tố quan trọng bậc nhất: Thứ nhất là Não phải được cung cấp đầy đủ dưỡng chất (máu), thứ hai là Tâm (cảm xúc, tình cảm, sự chú ý) cần phải được yên, tức là phải “lắng” vào một điểm hay một ý niệm nào đó. Điểm hay ý niệm có thể là một vùng trên cơ thể ví dụ như vùng dưới rốn, hoặc một vận động của cơ thể ví dụ như sự phồng xẹp của bụng, ý niệm có thể là cảm thấy toàn bộ cơ thể thư giãn, buông lỏng. Vì thế, để ngủ ngon, ngủ sâu giấc, sáng dậy tỉnh táo thì cần đi ngủ đúng giờ (trước 11h tối), trước khi ngủ không sử dụng các chất kích thích từ đồ ăn thức uống như cafe, trà hay các “kích thích” đến từ các hoạt động của cơ thể và tâm trí như nghe nhạc mạnh, bực tức, buồn rầu, đọc sách truyện có nội dung kích thích quá nhiều…

Nguyên nhân: Chứng mất ngủ có đặc trưng là khó đi vào giấc ngủ, hay thức giấc vào giờ không bình thường. Chứng này có nhiều nguyên nhân, những nguyên nhân thông thường là do lo âu, quá mệt mỏi, sự căng thẳng thần kinh quá độ, do sự quấy nhiễu của hoàn cảnh chung quanh, thời biểu sinh hoạt không điều độ, suy nhược thần kinh có kèm theo rối loạn chức năng thần kinh.

Y học cổ truyền  cho rằng chứng mất ngủ là do rối loạn của các phủ tạng, sự mất điều hòa giữa khí lực (Qi hoặc Ki) và máu huyết, sự bất ổn của tâm trí.

Triệu chứng chính: Khó vào giấc ngủ, thường hay thức giấc giữa giấc ngủ, giấc ngủ bị xáo trộn vì mộng mị, có khi nằm thao thức cả đêm, thường có các triệu chứng kèm theo như chóng mặt, nhức đầu, hồi hộp, ăn không tiêu, biếng ăn, mệt mỏi, hay quên.

Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt massage: Có tác dụng an thần và làm dễ ngủ. Mặt khác, xoa bóp bấm huyệt massage giúp người bệnh cân bằng cảm xúc, cân bằng hocmoon, làm khoẻ mạnh cả thân và tâm.

5 bước xoa bóp bấm huyệt giúp ngủ ngon

  1. Xoa trán và mặt: Bệnh nhân nằm ngửa, người làm massage xoa bóp đứng (ngồi) phía sau, đặt mặt trước 2 ngón tay cái lên phần giữa trán bệnh nhân xoa qua lại từ trong ra ngoài trong 3 phút, sau đó xoa phần bên ngoài góc mắt ngoài và 2 má theo chiều kim đồng hồ trong 2 phút.
  2. Gãi đầu: Bệnh nhân nằm ngửa, người làm massage xoa bóp ngồi phía sau, các ngón tay hơi cong lại như cái lược, dùng 2 bàn tay gãi đầu bệnh nhân từ ria tóc trước, qua thái dương, đỉnh đầu, đến vùng chẩm, trong lúc gãi làm các động tác cần vừa phải, tạo sự thoải mái cho người được xoa bóp. Lập lại nhiều lần trong 2 phút.                                                         
  3. Điểm huyệt Thần môn (HT 7): Bệnh nhân nằm ngửa, người làm massage xoa bóp dùng một bàn tay giữ lấy một cổ tay của bệnh nhân, dùng đầu ngón tay cái của bàn tay kia điểm huyệt Thần môn (HT 7) ngay trên đầu trong của rãnh trước cổ tay trong 30 giây (hình 3), sau đó làm tương tự với bên còn lại.
  4. Day ấn huyệt Tam âm giao (SP 36): Bệnh nhân nằm ngửa, người làm massage xoa bóp dùng 2 đầu ngón tay cái làm thủ pháp điểm và nhào huyệt Tam âm giao (SP 36) cách mắt cá trong phía trên 3 thốn, mỗi huyệt được tác dụng 30 giây.
  5. Ấn và nhào kinh Bàng quang cạnh cột sống: Bệnh nhân nằm sấp, thủ thuật viên đứng bên cạnh, luân phiên dùng 2 bàn tay làm thủ pháp ấn và nhào lưng dọc theo kinh Bàng quang từ phía trên lưng xuống đến vùng lưng-chậu. Lập lại nhiều lần trong 5 phút.

3 bước tự xoa bóp bấm huyệt giúp ngủ ngon

  1. Bóp và kéo gáy: Bệnh nhân ngồi, đầu hơi nghiêng về phía trước, 2 bàn tay đặt lên ót, các ngón tay đan vào nhau. Dùng 2 cườm tay bóp và kéo da ót lên rồi thả ra. Lập lại nhiều lần trong 1 phút.
  2. Xát vùng lưng-chậu: Bệnh nhân ngồi, áp sát 2 bàn tay vào vùng lưng chậu. Làm động tác chà xát từ vùng lưng xuống vùng chậu trong 2 phút.
  3. Xoa bụng: Bệnh nhân nằm ngửa, hai chân co lại xếp chồng 2 bàn tay lên vùng giữa bụng. Tự làm động tác xoa bụng quanh rốn theo chiều kim động hồ. Thủ pháp cần phải nhẹ nhàng, toàn thân ở trạng thái thư giãn và tập trung thần kinh vào vùng dưới rốn (hạ vị).

Ghi chú:

( 1 ) Làm thủ thuật mỗi tối trước khi đi ngủ, làm đều đặn tối thiểu 2 tuần.

( 2 ) Nên có chế độ ăn uống thích hợp, nề nếp sinh hoạt điều độ, xen kẽ công việc với các khoảng thời gian nghỉ ngơi, giải trí, tập thể dục đều đặn mỗi ngày.