Xoa bóp bấm huyệt với người bệnh liệt nửa người

xoa bóp bấm huyệt rất tốt cho bệnh nhân liệt nửa người

Nguyên nhân: Hầu hết các trường hợp liệt nửa người thường do tai biến mạch máu não, nhưng các bệnh hay các tổn thương khác ở não cũng có khả năng làm liệt nửa người. Trong phần này chỉ đề cập đến liệt nửa người do chứng huyết khối ở não (nhồi máu não). Khi một cục máu đông làm tắt nghẽn một mạch máu ở não thì sẽ gây ra chứng liệt nửa người. Chứng huyết khối ở não thường xảy ra ở động mạch não giữa, động mạch cảnh trong, đoạn giữa và dưới của động mạch đáy, trong bệnh xơ cứng động mạch và cao huyết áp, nhất là ở những người cao tuổi.

Triệu chứng chính: Liệt nửa người, miệng méo, mắt lệch, lưỡi cứng, nói khó. Triệu chứng xuất hiện đột ngột, những cũng có khi dần dần trong một số ít trường hợp. Sự liệt có bản chất cứng, nhưng trong giai đoạn đầu, có tính chất giống như liệt mềm, có thể kèm theo sự mất vận động hay cảm giác một phần hay toàn bộ.

Tác dụng của xoa bóp bấm huyệt: Thủ thuật có tác dụng giải tỏa sự ách tắc trong các nhánh mạch, kích thích sự lưu thông máu và giúp các chi phục hồi chức năng vận động. Ngoài ra, massage xoa bóp còn là "liều thuốc tinh thần" vô cùng tuyệt vời mà những người thân của người bệnh có thể dành cho họ. Trong nhiều trường hợp, bệnh tật trở nên tồi tệ hơn, do tinh thần của người bệnh bị suy sụp, họ không tìm được chỗ bấu víu và chia sẻ, họ bị cô đơn và có cảm giác bị bỏ rơi.

5 Bước xoa bóp bấm huyệt cho người bị liệt nửa người

  1. Massage xoa bóp chi trên và chi dưới: Bệnh nhân nằm ngửa, người làm massage đứng bên cạnh, dùng bàn tay làm động tác bóp, nắm ở mé trong và ngoài tay và chân bệnh nhân từ trên xuống dưới trong 7 phút, đặc biệt ở vai, khuỷu tay, háng, đầu gối
  2. Bấm các huyệt: Kiên ngung (LI 15), Khúc trì (LI 11), Hợp cốc (LI 4), Phong thị (GB 31), Túc tam lý (ST 36): Bệnh nhân nằm ngửa, người làm massage xoa bóp đứng bên cạnh dùng đầu ngón tay cái và ngón tay giữa điểm các huyệt Kiên ngung (LI 15) ở giữa chỗ lõm phía trước vai khi cánh tay ở tư thế dạng tối đa, Khúc trì (LI 11) ở đầu rãnh khuỷu tay khi khuỷu ở thế co (gập), Hợp cốc (LI 4) ở trên lưng bàn tay, giữa xương bàn tay thứ nhất và thứ nhì, ở mé ngoài của xương bàn tay thứ 2, Phong thị (GB 31), ở mặt ngoài của đùi, trên rãnh nhượng chân 7 thốn. Túc tam lý (ST 36), ở phía dưới đầu gối 3 thốn, mé ngoài cẳng chân, cách mào xương quyển 1,5 thốn: mỗi huyệt được điểm trong 30 giây (hình dưới). Cần tạo một cảm giác đau và căng tại chỗ.
  3. Véo và bắt gió ở chi bị liệt: Bệnh nhân nằm nghiêng bên phía không bị liệt, người làm massage xoa bóp đứng phía sau, dùng 1 tay giữ lấy một chi bị liệt, tay kia làm thủ pháp véo và bắt gió từ vai xuống cánh tay, khuỷu tay, cổ tay, sau đó từ mông xuống mặt ngoài đùi, đầu gối, mặt ngoài cẳng chân . Làm lại nhiều lần trong 5 phút.
  4. Đẩy và nhào dọc theo kinh Bàng quang dọc cột sống: Bệnh nhân nằm sấp, người làm massage xoa bóp đứng bên cạnh, làm thủ pháp đẩy và nhào dọc theo kinh Bàng quang ở cạnh cột sống từ trên xuống dưới (hình dưới). Lập lại nhiều lần trong 3 phút.
  5. Xát vùng hông - xương cùng cụt: Bệnh nhân nằm sấp, thủ thuật viên dùng một tay giữ lấy eo lưng bệnh nhân, dùng bàn tay kia chà da bệnh nhân từ vùng hông xuống đến vùng chậu ( tương ứng với xương cùng) trong 2 phút . Cần tạo ra cảm giác nóng tại chỗ.

Chú ý:

  1. Bệnh nhân bị liệt nửa người, thường gặp nhiều các vấn đề về mặt tinh thần, đó chính là những cảm giác chán nản, buồn rầu, nuối tiếc, than thở, thờ ơ hoặc dễ nổi cáu, khó kìm chế cảm xúc... tất cả những trạng thái cảm xúc tiêu cực đấy gây ra bởi chính căn bệnh do não bị tổn thương, nhưng cũng một phần nguyên nhân là do tính cách của người bệnh và những mối quan hệ của người đó với người thân và bạn bè gây nên
  2. Những cảm xúc tiêu cực, sẽ làm cho mạch máu, thần kinh, hệ thống nội tiết bị tổn hại và là yếu tố gây cả trở lớn đối với quá trình phục hồi của người bệnh.
  3. Giải phóng cảm xúc tiêu cực, tạo nên những tình cảm tích cực, tạo dựng môi trường để những tình cảm tích cực phát sinh và được duy trì, sẽ là yếu tốt then chốt trong quá trình phục hồi đối với người bệnh liệt nửa người
  4. Xoa bóp bấm huyệt nên làm sau khi phát hiện bệnh khoảng 3-4 tuần, nếu sau khoảng 1-2 năm mới thực sự tiến hành áp dụng liệu pháp xoa bóp bấm huyệt, thì việc phục hồi những di chứng của bệnh sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.