Ảnh hưởng của điểm nút cơ đến các mô và hệ cơ quan

Ảnh hưởng của điểm nút cơ đến các mô và hệ cơ quan

Ảnh hưởng của điểm nút cơ đến các mô và hệ cơ quan

Nói đến trị liệu đau nhức cơ bắp thì không thể bỏ qua hiện tượng điểm nút cơ (Trigger point) một loại tổn thương được tìm ra bởi bác sĩ Janet Travell vào những năm 1950, bới rất nhiều nghiên cứu được tiến hành cùng đồng nghiệp, bà đã để lại một phương pháp trị liệu đau nhức cơ bắp và các rối loạn cơ thể liên quan rất hiệu quả. Ngày nay, hầu như tất cả những nhà trị liệu đau nhức chuyên nghiệp, đều có hiểu biết về điểm nút cơ (trigger point). Bạn có thể tham khảo những bài viết trước đây về Trigger point qua loạt bài viết trong website này:

  1. Bạn đã thực sự hiểu về đau nhức chưa?
  2. Tìm hiểu cách giải phóng điểm nút cơ
  3. Phân loại điểm nút cơ

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu xem liệu khi chúng ta có 1 điểm nút cơ hoạt động thì chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng như thế nào đối với các mô và cơ quan liên quan. Vì điểm nút cơ (Trigger point) xuất hiện ở trong cơ, mà cơ thì có liên quan đến rất nhiều các hệ thống cơ quan khác nhau. Để dễ nhớ và hình dùng, chúng ta hãy cùng phân tích theo một lối logic như sau:

  • Cơ thì chắc chắn liên quan đến khớp, bởi vì khớp muốn chuyển động thì phải có sự co cơ
  • Cơ thì chắc chắn liên quan đến hệ thần kinh, vì không có tín hiệu thần kinh thì không có sự co cơ
  • Cơ thì phải liên quan đến gân vì gân là điểm nối cơ và xương
  • Cơ thì phải liên quan đến thư thế, hình dáng cơ thể bởi vì hình dáng cơ thể được tạo nên bởi cơ

Tất nhiên, liệt kê ở trên chỉ là mang tính tạm thời, giản lược để dễ tìm ra ảnh hưởng của điểm nút cơ lên cơ thể, thực tế thì toàn bộ cơ thể chúng ta đều có liên quan với nhau. Tất tần tật 100 nghìn tỷ tế bào trong cơ thể đều là anh em trong 1 gia đình cơ thể, do đó nói là ảnh hưởng thì chúng ta nên nghĩ đó là ảnh hưởng trực tiếp, còn ảnh hưởng gián tiếp thì là ảnh hưởng đến toàn cơ thể.

Đồ hình bên dưới, sẽ giúp bạn có cái nhìn cực kì toàn diện về vấn đề trên:

điểm nút cơ

Điểm nút cơ và hệ cơ bắp

Điểm nút cơ ảnh hưởng đến hệ cơ bắp qua 3 cách

  1. Làm cho cơ khó có khả năng nghỉ ngơi một cách hoàn toàn
  2. Làm cơ giảm lực co một cách toàn diện. Bình thường bạn sách được 10 kg trong 10 phút, nhưng nếu có điểm nút cơ ở vùng vai và tay, thì bạn chỉ có thể sách được 10 kg trong 2 phút mà thôi.
  3. Giảm tầm vận động của cơ, điều đó đồng nghĩa với việc giảm tầm vận động của khớp mà nó liên quan

Điểm nút cơ và gân, khớp, màng cơ

Điểm nút cơ gây ảnh hưởng đến gân, khớp và màng cơ từ khi nó mới hình thành. Trong trường hợp ngắn, những điểm nút cơ ở trên gân đặc trưng bởi việc tạo ra cơn đau tại một vùng cơ thể, cơn đau này sẽ tự biến mất nếu điểm nút cơ trong cơ trở về trạng thái không hoạt động. Qua một thời gian dài, điểm nút cơ sẽ làm gân bị viêm và thậm chí bị calci hoá gây tình trạng gai xương. Gai xương chính là nỗ lực của cơ thể nằm gia tăng khả năng bám của gân vào xương.

Đối với hoạt động của khớp, điểm nút cơ ảnh hưởng bằng cách làm giảm tầm hoạt động của khớp, tạo nên các tình trạng vi trật khớp (subluxation). Sụn khớp tổn thương vừa là hậu quả của một điểm nút cơ hoạt động, và nó cũng là nguyên nhân gây ra điểm nút cơ. Việc giảm tầm vận động của khớp lâu ngày sẽ dẫn đến cứng khớp, bởi vì các thành phần bôi trơn tồn tại trong ổ khớp sẽ dần bị "bỏ đói" do tầm vận động của khớp giảm. Khi khả năng bôi trơn khớp giảm đi, cơ thể sẽ dần dần "nối" hai đầu khớp lại với nhau, kết cục là khớp đó sẽ bị dính lại.

Cách trị liệu tốt nhất cho những vấn đề cơ bắp

massage giai co