Kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt đầu tiên của loài người

xoa bóp

Xoa bóp bấm huyệt là gì

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp phòng bệnh, chữa bệnh, dưỡng sinh của y học cổ truyền, nó tồn tại trong nền y học cổ truyền của tất cả các nước trên thế giới. Đã từ lâu, xoa bóp bấm huyệt đã được sử dụng để điều trị các chứng bệnh của con người như đau đầu, đau lưng, cảm mạo, mất ngủ, yếu sinh lý… hay là để phòng các loại bệnh tật nhờ tác dụng làm thông kinh hoạt lạc, hành khí hoạt huyết, cân bằng âm dương khí huyết trong cơ thể.

Nguồn gốc xoa bóp bấm huyệt và những kĩ thuật xoa bóp đầu tiên

Con người ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ cho tới khi ra đời lớn lên và phát triển, đã bắt đầu biết vận động, tiếp nhận và phản hồi các thông tin mà cơ thể tiếp nhận được thông qua các cử chỉ động tác của tay chân và các bộ phận khác của cơ thể.

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp sử dụng các động tác vận động có ý thức, kinh nghiệm của đôi bàn tay hoặc các bộ phận khác của cơ thể để tác động lên chính bản thân mình hoặc người khác, nhằm đạt đến tác dụng thư giãn, giảm đau và nhẹ nhõm.

Động tác xoa bóp đầu tiên là động tác nào và kĩ thuật viên xoa bóp đầu tiên là ai? Đây là một câu hỏi hay và cần thiết phải tìm cho ra câu trả lời. Bởi vì, chỉ khi nào có được câu trả lời chính xác, hợp lý cho câu hỏi này, thì chúng ta mới có thể tìm thấy được nguồn gốc và nguyên lý chữa bệnh của phương pháp xoa bóp bấm huyệt.

Mọi phương pháp trị liệu nói chung và xoa bóp bấm huyệt nói riêng, đều cần được xây dựng trên nền móng là sự hiểu biết chính xác và đúng đắn về nguồn gốc lịch sử của phương pháp đó. Chỉ có như vậy, thì chúng ta mới có thể đi đúng đường, đúng lối và đi đến cái bản chất tinh hoa của mỗi phương pháp trị liệu. Cuối cùng là để thực hiện được một kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt nguyên chất nhất, hiệu quả nhất. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi này, thông qua sự phân tích sau: Chúng ta hãy thử tưởng tượng thế này, khi đứa trẻ đang chơi đùa trên sân, bỗng chẳng may vấp ngã, người mẹ của bé đang đứng ở gần đó, thì động tác đầu tiên của người mẹ làm là gì? chính là bế lấy đứa con của mình nằm gọn trong vòng tay– một động tác ôm nhẹ nhàng, tiếp theo đó là người mẹ dùng đôi tay yêu thương của mình, xoa vuốt nhẹ nhàng lên vùng bị đau của bé – động tác xoa. Hơn nữa người mẹ còn lựa lời an ủi, động viên bé để bé khỏi khóc – xoa bóp bằng năng lượng tình yêu thương. Và kết quả ra sao? Chắc chúng ta cũng đoán ra được rồi, sẽ không có gì khác ngoài việc em bé sẽ nín khóc rất nhanh, ôm lấy mẹ để rồi sau đó nở nụ cười vui vẻ với người mẹ đang bế mình trên tay.

Qua sự phân tích tỉ mỉ ở trên, chắc chắn chúng ta đã thấy được một cách rõ ràng nhất, lịch sử và nguồn gốc của phương pháp massage xoa bóp bấm huyệt là ở chỗ nào. Chúng ta thấy, động tác đầu tiên của phương pháp massage xoa bóp bấm huyệt, đấy chính là những cử chỉ âu yếm, nhẹ nhàng, thư giãn, truyền tải năng lượng của tình thương yêu, sự chia sẻ và cảm thông. Hay nói cách khác, xoa bóp bấm huyệt hay massage một cách nguyên chất nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất, thì phải mang đầy đủ những cử chỉ, động tác và năng lượng tinh thần như động tác vỗ về của người mẹ dành cho đứa con bé bỏng của mình khi bị vấp ngã. Chúng ta chắc chắn sẽ không thể có được tác dụng phòng bệnh, trị bệnh tốt với những kĩ thuật massage xoa bóp bấm huyệt được thực hiện một cách thô bạo, gây đau đớn hay được thực hiện bởi một bàn tay vô cảm. Những kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt kiểu như vậy, có thể lúc đầu sẽ mang lại sự thư giãn nhất thời, nhưng chỉ một thời gian ngắn, thậm chí là ngay sau khi được làm xoa bóp bấm huyệt, sẽ gây ra những tác dụng phụ cho người được làm xoa bóp bấm huyệt như cơn đau lại quay trở lại, các khối cơ lại trở nên cứng, hoặc cơ thể cảm thấy đau nhức, mỏi nhừ như bị ai đánh. Như vậy, những kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt gây quá nhiều đau đớn và vô cảm đúng là một phương pháp đi quá xa gốc rễ và nguồn cội, đã tách biệt quá nhiều so với nguồn gốc của mình.

Cần phải nhìn nhận vấn đề từ gốc

Trên đây, chúng ta đã được tìm hiểu một cách thú vị về nguồn gốc và lịch sử hình thành phương pháp xoa bóp bấm huyệt hay còn được gọi là massage theo ngôn ngữ tiếng Anh. Khi đã có hiểu biết rõ ràng và chính xác, thì chúng ta cần phải thực hiện nó một cách đầy đủ và cẩn thận. Bởi vì, nếu chúng ta càng xa rời gốc rễ, càng xa rời những giá trị đích thực, thì chắc chắn chúng ta sẽ càng ngày càng gặp phải nhiều sai lầm hơn.

Những dòng viết trên được bác sỹ Lê Hải chia sẻ đến tất cả mọi người, những người có tình yêu đối với phương pháp trị liệu xoa bóp bấm huyệt hay massage, rất hi vọng rằng, các bạn sẽ được học những kĩ năng, kĩ thuật, nguyên lý của phương pháp xoa bóp bấm huyệt một cách nguyên chất đúng với lịch sử ra đời của phương pháp đó.