Thói quen ra lệnh tai hại của tâm trí với cơ thể

Nghĩ ngợi nhiều làm bệnh tật ngày càng thêm khó chữa

Bệnh tật là sự lên tiếng của thân thể bị bỏ rơi

Cơ thể người gồm hai phần là thân thể và tâm trí, thân thể thì nhìn thấy được và những gì chúng ta có thể nhận biết được về thân thể được gọi là cảm giác. Tâm trí là những gì thuộc hoạt động thần kinh bên trong cơ thể, những gì chúng ta nhận biết được về tâm trí gồm cảm xúc, suy nghĩ, ý thức v.v.. Trong cuộc sống thường người, thông qua cảm giác của cơ thể với môi trường xung quanh, môi trường trong cơ thể mà tâm trí biết được cách điều hành và cùng cơ thể xử lý những bất thường nhằm giúp cả thân thể có thể sống khoẻ mạnh, cân bằng với những thay đổi liên tục ở môi trường bên ngoài và bên trong cơ thể.

Ví dụ nếu chúng ta chạy thì tự động Phổi sẽ tăng hoạt động chủ động để nhịp thở sẽ tăng lên nhằm áp ứng tốt nhất nhu cầu Ôxi của các tế bào cơ đang phải vận hành nhiều hơn, đồng thời là nhịp Tim cũng được chủ động điều khiển tăng lên nhằm tăng cường dòng chảy máu, giúp các tế bào hồng cầu di chuyển nhanh hơn, nhả Ôxi cho các tế bào cơ nhiều hơn và mang CO2 ra khỏi cơ triệt để hơn. Cũng như thế, nếu chúng ta thư giãn hoàn toàn hoặc đi ngủ, thì mọi hoạt động trong cơ thể sẽ được chủ động giảm đi. Mọi việc trong cơ thể đều được chủ động điều chỉnh một cách hoàn toàn tự động dựa vào những thay đổi môi trường và thay đổi bên trong cơ thể.

co the va tam tri
Hệ thần kinh tự chủ giúp điều hoà mọi hoạt động cơ thể một cách tự động

Thói quen ra lệnh của tâm trí với cơ thể là nguyên nhân chính gây ra mọi loại bệnh tật

Bạn thấy đấy, cơ thể chúng ta phần lớn là tự động điều chỉnh mọi hoạt động chức năng như nhịp hô hấp, nhịp tim, hoạt động tiêu hoá, hoạt động hấp thu chất dinh dưỡng, tiêu diệt vi khuẩn, virus... tức là cơ thể thấy thế nào tốt thì nó tự điều chỉnh như vậy, thấy cái gì hợp lý với nhu cầu sống, có lợi cho cơ thể thì nó hấp thu, chấp nhận còn ngược lại thấy cái nào không cần thiết, độc hại thì cơ thể tự động loại bỏ ra ngoài. Chúng ta không thể có biết được toàn bộ quá trình đấy diễn ra như thế nào, bởi vì nó vô cùng nhiều, vô cùng đa dạng chúng ta chỉ biết được cơ thể có khoẻ, có thoải mái hay bị đau ốm hay không mà thôi. Có một nghịch lý thế này, tuy chúng ta không biết nhiều về cơ thể, nhưng chúng ta lại thường xuyên áp đặt lệnh cho cơ thể phải làm việc nọ, phải làm việc kia theo cái mà tâm trí cho là đúng là phù hợp.

Ví dụ khi bạn thấy người khác chê bạn đậm người, chê bạn mặc quần áo xấu hoặc chê cơ thể hơi béo của bạn không phù hợp với ai đó, hoặc ai đó ác ý nói là bạn béo như vậy là cực kì không hợp với công việc của bạn... thế là ngay lập tức trong tâm trí của bạn sẽ nảy ra một loạt các suy nghĩ về việc giảm cân nhanh chóng, giảm cân an toàn, giảm cân khoa học... bạn sẽ dùng cơ thể (mắt, tay) để tìm kiếm đủ mọi thông tin về các phương thức giảm cân để bằng mọi giá thay đổi cân nặng của mình theo cái mà Tâm trí bạn mong muốn (do ý kiến của người khác). Cân nặng là do sức khoẻ quy định, tức là nếu bạn thực sự cảm thấy khoẻ mạnh mà người bạn lại phải đậm đậm một chút thì cân nặng hiện tại của bạn là hoàn toàn bình thường với nhu cầu hoạt động của cơ thể. Trường hợp này bạn tìm mọi cách để giảm cân là hoàn toàn sai lầm, vì khi cân nặng giảm thì chắc chắn bạn sẽ không còn thấy khoẻ nữa. Còn nếu bạn thấy mức cân nặng của mình làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tức là bạn cảm thấy nặng nề, đau nhức tay chân, sức lực không bền khi làm việc hoặc tập luyện thì hãy nghiên cứu việc giảm cân sao cho phù hợp.

Qua ví dụ trên chúng ta thấy, điều quan trọng là chúng ta cần phải hiểu cơ thể mình là cái gì đã, đừng có mà chưa hiểu rồi lại cứ dùng tâm trí suy nghĩ, tưởng tượng, mơ ước... rồi lấy cái mơ ước đó áp đặt lên cơ thể, bắt nó phải thay đổi, bắt nó phải nghe lời. Điều này là hoàn toàn sai với cách sống khoẻ, sống khoẻ là sự sống có mối liên hệ và hài hoà giữa sự hiểu biết về cơ thể và sự sáng suốt của tâm trí, nó không phải là sự áp đặt cái mong muốn, ước mơ của tâm trí lên những hoạt động bình thường của cơ thể, để thay đổi cái tự nhiên đang diễn ra. Nếu bạn thay đổi cái tự nhiên thì chắc chắn bạn sẽ bị gặp vấn đề sức khoẻ, không sớm thì muộn. Yêu thương và lắng nghe cơ thể chính là bí quyết giúp sống khoẻ và cũng chính là nguyên lý sống khoẻ khoa học nhất. Bạn có thể trải nghiệm một số phương pháp xoa bóp, bấm huyệt mà tôi chia sẻ bên dưới, nếu bạn cảm thấy khỏe hơn, thích thú với cơ thể mình hơn thì bạn đã bắt đầu quá trình sống khoẻ tuyệt vời rồi đấy.

Tuyển tập bài viết truyền cảm hứng về chăm sóc sức khoẻ bằng Y học truyền thống (Phần 1)

!!! Tuyển tập bài viết truyền cảm hứng về chăm sóc sức khoẻ bằng Y học truyền thống

hoc tri lieu online

 

dang ki tu van